Thách thức cho nông sản, thực phẩm xuất khẩu

11:13' - 23/05/2017
BNEWS Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng các đơn vị liên quan giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các quy định, tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu nông sản của Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Trung/Bnews/TTXVN
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: "Hiện nay, chúng ta đang đứng trước một thách thức về các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu. Thay vì chỉ lo kiểm định chất lượng sản phẩm ở đầu ra cuối cùng thì bây giờ yêu cầu của các nước phát triển là phải thực hiện cả một quy trình có thể ngăn ngừa được rủi ro".
Như vậy, các doanh nghiệp phải thay đổi quan niệm và cách thức tổ chức sản xuất chuỗi cung ứng của mình; trong đó, mỗi khâu đều có một tiêu chuẩn phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, giải pháp cần triển khai là từ người nông dân đến doanh nghiệp chế biến đều phải tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã lập ra một bộ tiêu chí mới "Hàng việt nam chất lượng cao chuẩn hội nhập" nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chí xuất khẩu trong quá trình hội nhập.
Bà Hạnh cho rằng, các cơ quan quản lý của nhà nước phải nhanh chóng nghiên cứu quy định mới để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu, hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia về chuỗi cung ứng và an toàn thực phẩm thế giới cho hay, đối với thị trường châu Âu, đòi hỏi sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm và phải được thực hiện theo chuỗi "từ trang trại tới bàn ăn". Do đó, đòi hỏi người bán hàng phải tích cực hơn trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, họ còn quan tâm đến trách nhiệm của người sản xuất.
Theo ông Đào Đức Huấn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, trong quá trình hội nhập sẽ hình thành nhiều cơ hội, thách thức đối với sản phẩm trong nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do các hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu. Các biện pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng được yêu cầu khắt khe hơn...
Do đó, đòi hỏi các nhà sản xuất, chế biến của các nước xuất khẩu phải đầu tư lớn hơn để xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng định hướng sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng ngay từ cơ sở sản xuất trong nước.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục