Thái Bình: Báo động tình trạng cắt trộm cáp điện tại nhiều tuyến giao thông

09:29' - 23/11/2015
BNEWS Việc mất dây cáp điện đã ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng của cầu và các phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi trời tối.

Công nhân Công ty cổ phần 473, đơn vị thi công công trình cầu Tịnh Xuyên kiểm tra các điểm mất trộm cáp. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã xảy ra 4 vụ cắt trộm cáp điện tại nhiều tuyến đường, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn cho người tham gia giao thông.

Cầu Tịnh Xuyên qua sông Trà Lý nối hai huyện Hưng Hà và Vũ Thư là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Thái Bình. Cầu có tổng chiều dài khoảng 2,7km với vốn đầu tư hơn 518 tỷ đồng.

Công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần 473 và Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang thi công. Sau 15 tháng thi công (từ tháng 5/2014), công trình vừa được khánh thành vào tháng 8/2015. Tuy nhiên ngày 13/11 công trình đã bị kẻ gian cắt toàn bộ cáp điện.

Anh Trần Văn Cường, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần 473 cho biết, đơn vị thi công đã hoàn tất các hạng mục công trình và chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư vào ngày 15/11. Song sáng 13/11, phía đơn vị thi công phát hiện toàn bộ hai bên đèn chiếu sáng của cầu đã bị kẻ gian tháo 24 nắp cửa cột đèn chiếu sáng để cắt cáp điện với tổng chiều dài hơn 1.600 m, thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Trước sự việc trên, đơn vị thi công đã báo cáo với UBND huyện Vũ Thư, Hưng Hà và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình. Đồng thời, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc mất điện chiếu sáng trên cầu để các phương tiện giảm tốc độ, quan sát khi tham gia giao thông trên cầu.

Cũng theo đại diện đơn vị thi công Công ty 473, để khắc phục việc mất cáp trên, cung cấp điện sáng trở lại cho điểm cầu Tịnh Xuyên, đơn vị phải dỡ tất cả các điểm cột đèn, luồn lại cáp, dự kiến mất khoảng 20 ngày.

Cáp điện cầu Tịnh Xuyên bị đối tượng cắt trộm. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN

Ông Vũ Xuân Thành, Trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình) cho biết, từ tháng 10 đến nay đây là vụ cắt trộm cáp thứ 4 trên địa bàn tỉnh. Trước đó, đã có 3 vụ mất cắp đường dây điện chiếu sáng cầu trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.

Cụ thể, tại cầu S1 Km 0+003 đường tỉnh 220B vành đai phía Nam thành phố Thái Bình nằm trên địa bàn huyện Vũ Thư trong thời gian thi công đã bị mất 2 lần đường cáp chính và cáp tiếp địa. Sau khi cầu được đưa vào sử dụng, ngày 3/10/2015 kẻ gian tiếp tục tháo trộm toàn bộ đường dây cáp chính, cáp tiếp địa, phá hỏng đường cáp lên bóng và tủ điều khiển hệ thống chiếu sáng trên cầu.

Đêm 25/10/2015, cầu Trà Linh bắc qua sông Diêm Hộ trên Quốc lộ 39 (huyện Thái Thụy) đã bị kẻ gian phá hỏng 7 nắp bảo vệ cửa điện trên thân cột đèn, cắt và tháo trộm 40 m cáp điện. Vụ mất cáp điện chiếu sáng cũng diễn ra tương tự tại cầu Trà Giang qua sông Trà Lý nối 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy.

Theo ông Thành, những vụ việc trên làm thiệt hại khoảng gần 500 triệu đồng, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông đường bộ, giảm tuổi thọ của công trình, mất an toàn lưới điện, dễ gây cháy nổ và đặc biệt là gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Thành cho biết, theo nhận định của giới chuyên môn hành vi trộm cắp đường dây điện chiếu sáng được thực hiện có quy mô, có tổ chức, nhiều khả năng người thực hiện hành vi phải có chuyên môn và biết rõ về sơ đồ bố trí hệ thống điện chiếu sáng trên cầu. Hiện cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ việc./.

Thu Hoài/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục