Thái Bình: Giải quyết dứt điểm những sai phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái

22:07' - 14/03/2018
BNEWS Ngày 14/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình tổ chức họp báo thông tin về những vi phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái ở Khu Công nghiệp Tiền Hải, huyện Tiền Hải (Thái Bình).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình cho biết: Ngoài hoạt động chế biến thức ăn chăn nuôi gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái còn vi phạm trên nhiều lĩnh vực như vi phạm về đất đai, môi trường kéo dài nhiều năm nhưng không khắc phục, không chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mặc dù các sở, ngành, địa phương đã kiểm tra, đôn đốc nhiều lần.

Đặc biệt, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái còn tự ý thay đổi nguyên liệu sản xuất từ bột cá sang da, xương động vật nhưng các nguyên liệu không được bảo quản, phơi ngoài trời, phát sinh mùi hôi thối dẫn đến bức xúc trong người dân và doanh nghiệp xung quanh...

Ông Nguyễn Mạnh Lực khẳng định: Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm những sai phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái, trước đây là Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Trinh. Năm 2003, Công ty này được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê gần 26.000m2 đất tại Khu Công nghiệp Tiền Hải, thời hạn thuê đến hết ngày 31/12/2030 để xây dựng nhà máy sản xuất sứ cao cấp.

Đến năm 2007, Công ty được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi. Đầu năm 2008, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án "Đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 50.000 tấn/năm".

Từ năm 2014 đến nay, nhiều lần tỉnh Thái Bình tổ chức kiểm tra đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái, đều phát hiện sai phạm về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Công ty không khắc phục vi phạm mà đoàn kiểm tra yêu cầu.

Gần đây nhất vào tháng 3/2018, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã chủ trì, phối hợp với đại diện Sở Công Thương, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, UBND huyện Tiền Hải, UBND xã Tây Sơn kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái.

Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện Công ty sử dụng một nhà kho diện tích gần 430m2 để nuôi dê, sử dụng nhà kho khác diện tích hơn 2.300m2 để sản xuất. Công ty sử dụng một phần diện tích đường và sân để phơi da, xương gà để sản xuất thức ăn chăn nuôi, gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty không hợp tác, không mở khóa cửa khu vực xưởng sản xuất để Đoàn kiểm tra với lý do thủ kho đi vắng và tài sản trong xưởng không thuộc Công ty (Công ty đã cho một cá nhân thuê nhà xưởng nên không thể mở khóa. Tuy nhiên, Công ty không cung cấp hợp đồng giữa hai bên với Đoàn kiểm tra).

Cũng tại thời điểm kiểm tra, Công ty này đang nợ gần 2 tỷ đồng tiền thuế các loại... Cuối năm 2017, Chi nhánh Ngân hàng phát triển Thái Bình có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tiền Hải về việc từ năm 2007, Công ty này đã vay tiền của ngân hàng với thế chấp nhà xưởng, thiết bị dự án đầu tư trên khu đất có diện tích gần 26.000m2 tại Khu Công nghiệp Tiền Hải nhưng Công ty không trả được nợ.

Chi nhánh Ngân hàng phát triển Thái Bình đã khởi kiện Công ty này ra tòa. Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt, buộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Hà Thái phải thanh toán toàn bộ nợ cho Ngân hàng. Phía Ngân hàng cũng đã có đơn yêu cầu thi hành bản án. Dự kiến trong quý I/2018, sẽ xử lý tài sản để thi hành án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục