Thái Lan áp mức trần sản xuất gạo 26 triệu tấn năm 2016

13:48' - 26/02/2016
BNEWS Theo Ủy ban Chính sách và Quản lý lúa gạo Thái Lan, chính phủ nước này đã quyết định soạn thảo chiến lược 20 năm về lúa gạo với quyết tâm cải thiện công tác quản lý ngành trồng lúa.
Thái Lan áp mức trần sản xuất gạo 26 triệu tấn năm 2016. Ảnh: wordpress

Chiến lược này sẽ được triển khai từ năm 2017 nhằm giải quyết tất cả các vấn đề về canh tác và thị trường.

Quyết định xây dựng chiến lược lúa gạo mới được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Chính sách và Quản lý lúa gạo Thái Lan hôm 24/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ Thái Lan nói rằng chiến lược 20 năm này sẽ bao quát các giai đoạn quản lý từ trồng trọt đến thu hoạch, chế biến và đưa ra thị trường.

Ông nhấn mạnh, trong năm 2016, Thái Lan đặt mức trần sản xuất gạo là 26 triệu tấn để tránh việc nguồn cung dư thừa quá mức khiến giá gạo xuống thấp. Trong năm 2015, sản lượng gạo của Thái Lan là 31,2 triệu tấn.

Ông cũng chỉ đạo chính phủ đưa ra thêm các biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ gạo ở thị trường nội địa và khuyến khích người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác ngoài cây lúa. Ông cho biết, bên cạnh chiến lược sản xuất lúa gạo, Thái Lan cũng sẽ sớm có các chiến lược đối với ngành trồng cao su, sắn và mía đường.

Bí thư thường trực Bộ Thương mại Thái Lan, bà Chutima Bunyapraphasara cũng cho biết thêm rằng một khoản ngân sách hơn 10 tỷ baht (1 USD = 35,67 baht) đã được đề xuất cho việc thực hiện chiến lược này.

Về vấn đề đảm bảo mức trần sản lượng gạo, bà cho biết Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã đã đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích nông dân Thái Lan giảm bớt diện tích canh tác lúa mùa như cung cấp hỗ trợ tài chính để họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc dừng canh tác chờ đất phục hồi độ màu mỡ sau khi thu hoạch.

Năm 2016, Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục