Thái Lan: Chỉ số niềm tin tiêu dùng cao nhất trong 2 năm

16:20' - 11/04/2017
BNEWS Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Thái Lan trong tháng 3/2017 đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp và đạt 76.8 điểm, mức cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây
Thái Lan: Chỉ số niềm tin tiêu dùng cao nhất trong 2 năm. Ảnh: Reuters

Theo Tiến sỹ Thanawat Phonvichai, Giám đốc trung tâm Trung tâm dự báo kinh tế thuộc Đại học Phòng thương mại Thái Lan, các yếu tố góp phần cải thiện chỉ số niềm tin tiêu dùng bao gồm đà phục hồi của xuất khẩu, du lịch, cộng thêm sự tăng giá của một số mặt hàng chiến lược như dầu cọ và cao su.
Tuy nhiên, giá nông sản vẫn đang ở mức thấp, trong khi kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, ông Phonvichai dự báo kinh tế năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 3,6%; xuất khẩu sẽ tăng khoảng 2-3% trong lúc tỷ lệ lạm phát được dự báo ở mức 1,6-2%.
Mới đây, Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch hỗ trợ các nhà bán lẻ quy mô nhỏ để giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế trong thời gian tới.

Ngày 11/4, Bộ Thương mại Thái Lan ước tính có khoảng hơn 400.000 doanh nghiệp bán lẻ truyền thống nhỏ lẻ trên cả nước cần được hỗ trợ nhằm thay đổi tình hình bán lẻ hiện nay với việc các nhà phân phối lớn chiếm ưu thế áp đảo.
Ông Bangjongjitt, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (DBD) thuộc bộ trên, cho biết chương trình hỗ trợ mới sẽ giúp kết nối cộng đồng bán buôn bán lẻ nhỏ lại với nhau.

DBD sẽ đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý kinh doanh, quản lý kho cũng như phát triển hình ảnh cho các chủ cơ sở bán lẻ.

Khoảng 20.081 doanh nghiệp bán buôn bán lẻ trên toàn quốc đã được hỗ trợ và dự kiến sẽ có khoảng 5.454 nhà bán lẻ tiếp tục được hỗ trợ trong năm nay để trở thành động lực của kinh tế địa phương.
Ngoài ra, DBD cũng chọn ra các cửa hàng mẫu xung quanh các cơ sở buôn bán tại các tỉnh để tư vấn và đào tạo kỹ năng.

Bên cạnh đó, DBD còn chú trọng đào tạo phát triển kỹ năng cho các nhà bán buôn địa phương khi họ có mạng lưới phân phối riêng. Khi các nhà bán buôn mạnh lên, họ có thể giúp phát triển các nhà bán lẻ và kích thích kinh tế địa phương.
Trong một diễn biến liên quan, nhằm giảm chi phí sinh hoạt, DBD đã khuyến khích các nhà phân phối hạ giá một số sản phẩm trong khuôn khổ dự án “Pracharat: Giảm chi phí sinh hoạt”.

Theo đó một số nhà sản xuất lớn đã đồng ý giảm giá từ 15-20% đối với 18 sản phẩm thiết yếu bao gồm dầu gội, xà phòng, cá hộp, mỳ gói khi bán cho các nhà phân phối địa phương để giúp họ giảm chi phí. Hàng hóa giảm giá sẽ được bán cho cộng đồng địa phương ngay từ tháng 4/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục