Thái Lan: Chỉ số niềm tin tiêu dùng xuống mức thấp

11:36' - 20/08/2017
BNEWS Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Thái Lan trong tháng 7/2017 đã giảm xuống 73,9 điểm, mức thấp nhất trong vòng bảy tháng qua.
Thái Lan: Chỉ số niềm tin tiêu dùng xuống mức thấp. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Trung tâm dự báo kinh tế, Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), chỉ số niềm tin tiêu dùng của Thái Lan trong tháng 7/2017 đã giảm xuống 73,9 điểm, mức thấp nhất trong vòng bảy tháng qua do ảnh hưởng trận lụt lịch sử tại khu vực Đông Bắc nước này.
Trung tâm này cũng cho biết chỉ số niềm tin vào nền kinh tế trong tháng Bảy cũng đã giảm xuống 62,2 điểm từ mức 63,3 trong tháng trước đó, với chỉ số niềm tin vào cơ hội việc làm giảm xuống 69,1 điểm so với mức 70 điểm trong tháng Sáu.

Báo cáo cho biết giá nông sản trong tháng trước tăng nhẹ nhưng chưa đạt mức kỳ vọng, trong khi sức mua của người nông dân Thái Lan còn thấp. Chỉ số niềm tin vào doanh thu kỳ vọng cũng giảm xuống 90,4 điểm từ 91,5 điểm.
Các yếu tố dẫn tới tình trạng trên là lo ngại của công chúng về trận lụt lịch sử tại khu vực Đông Bắc đã ảnh hưởng tới khả năng tài chính của những người thu nhập thấp. Báo cáo cũng khuyến nghị chính phủ tăng chi tiêu công để giúp kích thích nền kinh tế và tăng khả năng chi tiêu của người dân.
Trong một diễn biến khác, theo một báo cáo chung vừa công bố của Cục Xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan (OSMEP) và Phòng Thương mại Thái Lan (TCC), các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quý I/2017 đã đóng góp khoảng 5% GDP, tăng đáng kể so với con số 3,2% GDP của năm ngoái.
Báo cáo cũng cho biết hai cơ quan trên đã hỗ trợ hiệu quả cho hơn 700 doanh nghiệp SME của Thái Lan, tạo ra doanh thu khoảng hơn 1 tỷ baht (1 USD = trên 33 baht). Đây là ba chương trình trợ giúp kéo dài từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017 nhằm nâng cao năng lực cho các SME.
Các chương trình này được triển khai nhằm tăng cường lực lượng doanh nhân trẻ, cải tiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa để sẵn sàng cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và đã thu hút được 731 doanh nghiệp tham gia, trở thành một câu chuyện thành công mới của hợp tác công tư. OSMEP đặt mục tiêu thúc đẩy khu vực SME của Thái Lan đóng góp 50% GDP của nước này vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục