Thái Lan chính thức tiếp nhận người lao động Việt Nam

16:43' - 11/11/2015
BNEWS Thái Lan cho phép người lao động Việt Nam sang Thái Lan với visa du lịch trước ngày 10/2/2015 được đăng ký và hoàn tất các thủ tục để được lao động hợp pháp tại nước này trong thời gian 1 năm.
Người lao động tại Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Hải, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan ngày 10/11 đã thông qua Tờ trình của Bộ Lao động nước này liên quan đến vấn đề nhập khẩu lao động từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở Thái Lan.

Những người nhập cảnh vào Thái Lan sau thời điểm trên sẽ phải về nước. Mức phí thị thực đối với lao động Việt Nam sẽ giảm từ 2.000 baht (khoảng 57 USD hoặc 1.240.000VNĐ) xuống còn 500 baht, ngang bằng mức dành cho lao động từ Myanmar, Lào và Campuchia làm việc tại Thái Lan theo biên bản ghi nhớ với chính phủ các nước này.

Tờ trình của Bộ Lao động Thái Lan cho rằng các công việc mà người lao động Việt Nam có thể làm tại Thái Lan là đánh bắt hải sản, giúp việc gia đình, phục vụ quán ăn và lao động chân tay.

Tuy nhiên, Bộ này nhấn mạnh chỉ những người lao động đủ điều kiện theo quy định trong Biên bản ghi nhớ về Hợp tác lao động giữa Thái Lan và Việt Nam mới được phép vào Thái Lan làm việc.

Ngoài ra, người lao động Việt Nam muốn xin giấy phép làm việc phải trải qua kiểm tra y tế và mua bảo hiểm y tế của Bộ Y tế Thái Lan trong thời gian được ấn định tại giấy phép làm việc. Quy định này cũng được áp dụng với các lao động Myanmar, Lào và Campuchia.

Trước đó, ngày 27/7 vừa qua, Bộ Lao động Thái Lan và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác lao động và Thỏa thuận về Phái cử và Tiếp nhận lao động giữa hai nước./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục