Thái Lan công bố kế hoạch khởi công dự án đường sắt nối Trung Quốc

11:42' - 17/05/2017
BNEWS Công trình xây dựng tuyến đường sắt Thái Lan - Trung Quốc từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima sẽ khởi công trong năm nay.
Thái Lan công bố kế hoạch khởi công dự án đường sắt nối Trung Quốc. Ảnh: CNN

Phát biểu với báo giới ngày 17/5, Thư ký thường trực Bộ Giao thông vận tải Thái Lan, ông Chatchai Thipsunaree, cho biết hai nước đã hoàn tất đến 90% kế hoạch và việc khởi công xây dựng sẽ được triển khai trong năm nay.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith nhấn mạnh đây là dự án có vai trò quan trọng đối với vương quốc này khi kết nối Thái Lan với các nước láng giềng.

Dự án trên gồm tuyến đường sắt cao tốc dài 252 km từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima, sẽ được kéo dài thêm 355 km đến Nong Khai ở biên giới Thái Lan-Lào, nối tuyến đường sắt Trung Quốc -Lào từ thủ đô Viêng Chăn đến thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Arkhom, tuyến đường sắt này cũng sẽ kéo dài về phía Nam đến Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng là Singapore. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng lên kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt trong khuôn khổ đối tác công-tư từ Bangkok đến Rayong  nhằm kết nối với dự án đường sắt Thái Lan và Trung Quốc.

Bộ trưởng Arkhom cho hay hiện Trung Quốc và Thái Lan còn cần nhất trí về 3 vấn đề như nguyên vật liệu xây dựng, phí tham vấn và liệu các kỹ sư Trung Quốc có cần giấy chứng nhận của Thái Lan trước khi đến nước này làm việc hay không.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Thái Lan - Trung Quốc Aksornsri Phanishsarn bày tỏ hy vọng Trung Quốc có thể giúp đẩy nhanh dự án đường sắt trên để dự án trở thành một hình mẫu thành công của hợp tác hai nước.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Đại học Chulalongkorn, Swai Visavanant, hối thúc Chính phủ Thái Lan nhanh chóng hướng tới thực thi dự án đường sắt trên để tránh mất đi cơ hội phát triển tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục