Thái Lan đấu thầu bán 1,17 triệu tấn gạo dự trữ

15:29' - 24/05/2016
BNEWS Theo kết quả phiên đấu thầu bán gạo dự trữ do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức mới đây, 48 công ty đã tham gia để mua 1,17 triệu tấn gạo từ 118 nhà kho trên toàn quốc.
Thái Lan đấu thầu bán 1,17 triệu tấn gạo dự trữ. Ảnh: TTXVN

Phiên đấu thầu, tổ chức ngày 19/5, là phiên thứ ba trong năm 2016 nhằm mục đích "xả" gạo trong kho dự trữ quốc gia và phục vụ nhu cầu trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường thấp. Tổng giá trị của phiên đấu thầu này ước đạt 10 tỷ baht.

Mức giá đầu thầu trung bình đối với loại gạo trắng 5% tấm đạt 11.276 baht/tấn, thấp hơn so với giá thị trường 13.900 baht/tấn. Trong khi đó, đối với loại gạo tấm trắng đạt tiêu chuẩn A-1 được giao dịch ở mức 7.879 baht/tấn, cũng và thấp hơn so với giá thị trường 11.000 baht/tấn.

Mức giá đề xuất bởi các công ty tham gia đầu thầu khá tốt do phần lớn gạo đã bị giảm chất lượng sau một thời gian dài lưu trong kho.

Với kết quả khả quan của phiên đấu thầu thứ ba, Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức phiên đấu thầu thứ tư vào tháng Sáu tới.

Phiên đấu thầu mới nhất của Chính phủ Thái Lan nằm trong kế hoạch "xả" toàn bộ lượng gạo dự trữ trong kho quốc gia hiện ở mức 11,4 triệu tấn. Ủy ban Chính sách Gạo Quốc gia do Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha đứng đầu đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch này. Doanh thu ước tính từ kế hoạch "xả" lượng gạo tồn kho sẽ đạt 100 tỷ baht.

Trong một thông tin khác, tính đến ngày 23/5, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã ghi nhận mức cao kỷ lục trong vòng 2 năm do nguồn cung giảm chủ yếu xuất phát từ những ảnh hưởng của tình hình hạn hán kéo dài. Nhìn chung, mức giá của tất cả các loại gạo đều tăng.

Giá gạo trắng 5% tấm được chào bán với mức khoảng 424 USD/tấn so với khoảng 397 USD/tấn trước đó. Trong khi đó, giá gạo nếp được chào bán với mức 900 USD/tấn so với 867 USD/tấn. Giá FOB xuất khẩu đối với gạo Hom Mali duy trì ở mức ổn định 795 USD/tấn.

Nguyên nhân của việc tăng giá gạo nếp chủ yếu do nguồn cung giảm, người nông dân chuyển sang trồng lúa Hom Mali do nhu cầu tăng cao từ Trung Quốc, Indonesia và Malaysia trước thời điểm mùa lễ Ramadan sẽ bắt đầu từ ngày 6/6 và diễn ra trong vòng 30 ngày đến thời điểm 5/7. 

>>> Thái Lan đổi cao su và gạo lấy máy bay trực thăng của Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục