Thái Lan hy vọng nhiều vào các hiệp định thương mại tự do

10:51' - 08/03/2017
BNEWS Các chuyên gia khuyến nghị chính phủ Thái Lan nên sớm tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và nối lại đàm phán FTA với Mỹ - đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan.

Theo nghiên cứu vừa được công bố của trường Đại học thuộc Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), việc tích cực tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp Thái Lan tránh khỏi nhiều tác động xấu của chủ nghĩa bảo hộ.

Theo nghiên cứu của UTCC, những chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ góp phần thúc đẩy giá trị kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan tăng thêm 17,24 tỷ baht/năm. Cụ thể, nếu kinh tế Mỹ tăng trưởng 1% trong năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Thái sẽ tăng thêm 18,32 tỷ baht.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, những yếu tố khách quan như giá dầu chưa ổn định, tỷ giá ngoại tệ biến động và sự xuất hiện của nhiều hàng rào phi thuế quan sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, nghiên cứu cũng cho thấy trao đổi thương mại giữa Thái Lan và Trung Quốc được dự báo sẽ suy giảm do kinh tế nước này giảm tốc, giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump có kế hoạch áp thuế nhập khẩu ở mức cao nhất 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nếu việc áp dụng thuế nhập khẩu lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của ông Trump được triển khai, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ dự báo giảm 1,7 tỷ baht tương đương 11,4%.

Với dự báo trên, Thái Lan sẽ không được hưởng lợi khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước này. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia nhận định đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có xu hướng tăng giá trong thời gian tới. Nếu đồng tiền này tăng ở mức 5% và 10%, giá trị xuất khẩu của Thái Lan sẽ giảm lần lượt 7,5 tỷ baht và 10,45 tỷ baht. (1 USD = 35,1 baht)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục