Thái Lan mong muốn tham gia TPP

08:17' - 28/11/2015
BNEWS Ngày 27/11, Thái Lan đã đề nghị Nhật Bản ủng hộ quốc gia Đông Nam Á này có thể tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thủ tướng Abe, Nhật Bản hoan nghênh việc Thái Lan muốn tham gia TPP. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  tại thủ đô Tokyo, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak đã dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói rằng "Thái Lan quan tâm đến TPP và muốn Nhật Bản hợp tác về vấn đề này".

Đáp lại, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản hoan nghênh việc Thái Lan muốn tham gia TPP và Tokyo sẵn sàng cung cấp những thông tin liên quan cho Bangkok.

Theo Thủ tướng Abe, nếu Thái Lan sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn của TPP và tham gia hiệp định này, điều này sẽ góp phần quan trọng vào sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Liên quan đến quan hệ giữa Nhật Bản và Thái Lan, trong cuộc họp đầu tiên của uỷ ban hỗn hợp cấp cao song phương được tổ chức cùng ngày, Phó Thủ tướng Somkid và Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhất trí thúc đẩy hợp tác phát triển hệ thống đường sắt tại Thái Lan, thương mại và đầu tư, du lịch cũng như dự án giữa Thái Lan và Myanmar phát triển Đặc khu kinh tế Dawei tại Đông Nam Myanmar.

Hai bên cũng nhất trí cải thiện các tuyến đường sắt hiện có ở Thái Lan, nhằm phát triển Hành lang Kinh tế phía Nam (SEC), tuyến đường vận tải nối Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok và Phnom Penh.

Ngoài ra, Nhật Bản và Thái Lan còn nhất trí hợp tác đào tạo nhân lực với mục tiêu tăng sức cạnh tranh cho các công ty vừa và nhỏ trong khu vực.

Phó Thủ tướng Somkid khẳng định hai nước không chỉ là đối tác trong lĩnh vực kinh tế mà cả nhiều lĩnh vực khác, theo đó Thái Lan đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Nhật Bản khi thúc đẩy các biện pháp cải cách trong nước.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục