Thái Lan: Sản lượng đường giảm gần 1 triệu tấn

17:44' - 14/07/2016
BNEWS Thông tin từ Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sản lượng đường của nước này đã giảm gần 1 triệu tấn, ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu tiệu thụ trong nước.
Sản lượng đường của Thái Lan giảm gần 1 triệu tấn. Ảnh: Reuters

Theo bộ trên, vụ thu hoạch mía 2015/16 vừa kết thúc với sản lượng khoảng 9,7 triệu tấn đường từ khoảng 94 triệu tấn mía.

So với vụ thu hoạch 2014/15 với sản lượng 10,3 triệu tấn đường (từ 106 triệu tấn mía), sản lượng của mùa vụ mới nhất này ở mức thấp nhất trong nhiều năm nay qua, chủ yếu do tình hình hạn hán khiến cho sản lượng mía giảm cũng như hàm lượng đường trong mía thấp.

Đối với vụ mùa 2016/17 sắp tới, bộ trên dự báo sản lượng đường sẽ tiếp tục sụt giảm do Thái Lan phải đối mặt với tình hình thời tiết xấu.

Theo các chuyên gia, sản lượng sụt giảm tại các quốc gia lớn như Brazil hay Thái Lan - hai quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu đường - sẽ khiến cho giá đường toàn cầu tăng cao.

Giá đường toàn cầu tăng lên sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu và gia tăng nạn buôn lậu đường tại khu vực và làm giảm nguồn cung đối với thị trường nội địa.

Giá đường thế giới tăng khiến cho lợi nhuận từ việc buôn lậu trở nên hấp dẫn hơn, nhất là tại nhóm các quốc gia như Campuchia, Lào, Myanmar, và Việt Nam – những nơi có nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, trong số 9,7 triệu tấn đường sản xuất trong vụ mùa này, khoảng 2,6 triệu tấn được dành cho việc tiêu dùng nội địa hay còn được biết đến với tên gọi Hạn ngạch A.

Tuy nhiên, Hạn ngạch A dường như không đáp ứng đủ cho nhu cầu nội địa và người tiêu dùng bắt đầu phàn nàn về nguồn cung hạn chế tại một số khu vực bên ngoài Bangkok.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục