Thái Lan soạn thảo chiến lược mới về lúa gạo

21:50' - 25/02/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan đã quyết định soạn thảo chiến lược 20 năm về lúa gạo với quyết tâm cải thiện công tác quản lý ngành trồng lúa.
Thái Lan soạn thảo chiến lược mới về lúa gạo. Ảnh: roughguides

Chiến lược này sẽ được triển khai từ năm 2017 nhằm giải quyết tất cả các vấn đề về canh tác và thị trường.

Quyết định xây dựng chiến lược lúa gạo mới được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Chính sách và Quản lý lúa gạo Thái Lan hôm 24/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ Thái Lan nói rằng chiến lược 20 năm này sẽ bao quát các giai đoạn quản lý từ trồng trọt đến thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Ông nhấn mạnh trong năm 2016 này, Thái Lan đặt mức trần sản xuất gạo là 26 triệu tấn để tránh việc nguồn cung dư thừa quá mức khiến giá gạo xuống thấp. Trong năm 2015, sản lượng gạo của Thái Lan là 31,2 triệu tấn.

Thủ tướng Chan-o-cha cũng chỉ đạo chính phủ đưa ra thêm các biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ gạo ở thị trường nội địa và khuyến khích người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác ngoài cây lúa.

Bên cạnh chiến lược sản xuất lúa gạo, Thái Lan cũng sẽ sớm có các chiến lược đối với ngành trồng cao su, sắn và mía đường.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết thêm một khoản ngân sách hơn 10 tỷ baht đã được đề xuất cho việc thực hiện chiến lược này. Năm 2016, Thái Lan đã đặt mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục