Thái Nguyên cần mạnh tay với dự án chiếm giữ "đất vàng" chậm tiến độ

17:51' - 11/07/2018
BNEWS Gần 8.000 m2 đất thuộc diện "đất vàng" giữa trung tâm thành phố Thái Nguyên mà tỉnh Thái Nguyên giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhiều năm qua không đóng góp bất kỳ đồng thuế nào.
Dự án chậm tiến độ.  Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Được triển khai từ năm 2009 đến nay, hai dự án có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng của Công ty cổ phần Trung Tín (có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) triển khai tại phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vẫn thi công dang dở, quây kín rào tôn, cỏ dại mọc kín mặt bằng dự án...

Gần 8.000 m2 đất thuộc diện "đất vàng" giữa trung tâm thành phố Thái Nguyên mà tỉnh Thái Nguyên giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhiều năm qua không đóng góp bất kỳ đồng thuế nào, gây lãng phí tài nguyên, thất thu ngân sách, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, Dự án Trung tâm hội nghị, dịch vụ cao cấp, khách sạn 5 sao Thái Nguyên (Dự án Trung Tín Hotel) được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2009 và khởi công vào tháng 8/2009, dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 8/2012 với tổng vốn đầu tư hơn 623 tỷ đồng trên diện tích đất được giao gần 5.000 m2.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty cổ phần Trung Tín chưa tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý xây dựng, thi công khi chưa được cấp phép xây dựng, khi khởi công xây dựng không thông báo đến Sở Xây dựng để thực hiện định vị móng và các công trình ngầm theo quy định...

Đến nay, dự án gần như chưa được triển khai vì các chi phí của nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án so với tổng mức đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư chỉ đạt 0,9%...

Đối với Dự án đầu tư dây dựng tòa nhà hội chợ triển lãm dịch vụ trung tâm (gọi tắt là dự án Thái Nguyên Building) có tổng mức đầu tư 272 tỷ đồng cũng do Công ty cổ phần Trung Tín đầu tư trên diện tích hơn 2.900 m2 đất gần vị trí với Dự án Trung Tín Hotel, Thanh tra tỉnh đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm: triển khai dự án không đúng với tiến độ đã cam kết, chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định về điều chỉnh dự án đầu tư, chưa tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý xây dựng và quản lý đầu tư...

Hiện tại chi phí mà Công ty cổ phần Trung Tín đầu tư vào dự án Thái Nguyên Building so với tổng mức đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp mới đạt 3%, chi phí xây lắp theo báo cáo của doanh nghiệp nhưng chưa nghiệm thu, thanh quyết toán và chưa có chứng từ kế toán để hạch toán là 10,5 tỷ đồng...

Trước những vi phạm tiến độ triển khai dự án của Công ty cổ phần Trung Tín, tháng 12/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2755/QĐ-UBND và Quyết định số 2756/QĐ-UBND thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án Trung Tín Hotel và Thái Nguyên Building.

Dự án chậm tiến độ.  Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Tuy vậy, sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi giấy chúng nhận đầu tư, Công ty cổ phần Trung Tín đã không chấp hành quyết định, không thực hiện trách nhiệm thanh lý dự án đầu tư, không thực hiện đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gia hạn đầu tư... Hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành việc nộp lại bản gốc của giấy chứng nhận đầu tư và thanh lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo do Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức vào đầu tháng 7/2018, ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, đối với 2 dự án này, tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án nhưng do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên dự án đã không đảm bảo được tiến độ đề ra.

Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi dự án nhưng nhà đầu tư đã kiến nghị quyết định thu hồi, không bàn giao lại dự án cho tỉnh. Tuy vậy, trên cơ sở kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đang thực hiện các thủ tục để thu hồi dự án trong thời gian tới.

Thực tế hiện nay, để làm trong sạch môi trường đầu tư, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, tránh thất thu ngân sách, đối với 2 dự án này, tỉnh Thái Nguyên cần kiên quyết hơn trong việc thu hồi các giấy phép, thủ tục hành chính đã cấp cho nhà đầu tư liên quan đến dự án Trung Tín Hotel và Thái Nguyên Building, thu hồi khoản bồi thường giá trị tài sản có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước của Dự án Trung tín Hotel hơn 470 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục