Thâm hụt ngân sách ban đầu của Brazil tăng cao kỷ lục

10:12' - 30/12/2015
BNEWS Ngày 29/12, Ngân hàng Trung ương Brazil thông báo thâm hụt ngân sách ban đầu trong 11 tháng của năm nay đã vượt 10 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước tới nay và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái, thâm hụt ngân sách của nền kinh tế số một Mỹ Latinh cũng phá kỷ lục, buộc Chính phủ phải tuyên bố áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng vào đầu năm nay và tăng thuế.

Thâm hụt ngân sách ban đầu của Brazil tiếp tục cao kỷ lục. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong gói chính sách cắt giảm chi tiêu do Chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff đề xuất cho năm nay, Quốc hội chỉ thông qua một phần và các chính sách này đã không giúp giảm các khoản chi tiêu công.

Chính phủ Brazil cho rằng nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng đáng kể tới việc thu thuế là một trong những nguyên nhân làm tăng thâm hụt ngân sách.

Mức thâm hụt ngân sách ban đầu của Brazil năm nay dự kiến sẽ ở mức tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), lớn hơn rất nhiều mục tiêu chính phủ đề ra là 1,1% GDP và nếu tính cả chi phí trả lãi tỷ lệ đó lên tới 9,3% GDP, cao hơn mức 6,7% GDP của năm 2014, mức cao nhất kể từ năm 2002.

Với khoản thâm hụt ngân sách này, nợ công của Brazil hiện tương đương 65,1% GDP, mức cao nhất kể từ năm 2006 và tăng 8% so với cuối năm 2014.

Theo thống kê chính thức, GDP trong quý III/2015 của Brazil đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 1,3% được các chuyên gia kinh tế dự đoán. Tính trong 9 tháng của năm nay, tăng trưởng GDP giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2014, mức giảm mạnh nhất trong 19 năm qua.

Các chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế Brazil sẽ giảm 3,19% trong năm nay, và sẽ tăng trưởng âm 2,04% trong năm 2016. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là đợt suy thoái tồi tệ nhất của nền kinh tế số một Mỹ Latinh trong 85 năm qua, kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 1930.

Trước đó, ngày 16/12, hãng xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ dự báo về triển vọng đầu tư của Brazil từ mức BBB- xuống mức BB+ do lo ngại tình hình kinh tế, tài chính tồi tệ và khủng hoảng chính trị ở Brazil đe dọa khả năng thanh toán nợ.

Vào đầu tháng 9/2015, hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) đã đánh tụt xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống mức rủi ro vì những lý do tương tự. Theo đó, S&P đã tăng mức độ rủi ro tín dụng quốc gia của Brazil đến ngưỡng "không còn hy vọng đầu tư" khi hạ xếp hạng tín nhiệm của quốc gia Nam Mỹ này một bậc, từ BBB- xuống BB+ với triển vọng tiêu cực.

Nhiều hãng tư vấn độc lập khác đã hạ mức xếp hạng uy tín của Brazil và cho rằng quốc gia này không còn an toàn cho các nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục