Thâm hụt thương mại Cuba tăng do xuất khẩu giảm

06:51' - 20/05/2016
BNEWS Văn phòng Thống kê quốc gia Cuba (NSO) ngày 18/5 thông báo thâm hụt thương mại của nước này trong năm 2015 đã nới rộng lên 1,5 tỷ USD, giữa bối cảnh xuất khẩu giảm 24% và nhập khẩu tăng 3%.
Thâm hụt thương mại Cuba tăng do xuất khẩu giảm. Ảnh: reuters

Tuy nhiên, con số trên chưa bao gồm lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ, vốn chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Cuba.

Trong năm 2015, giá các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của đảo quốc Caribe như đường, kim loại nikel hay các chế phẩm dầu mỏ đều giảm mạnh.

Đồng thời, từ năm ngoái, Cuba cũng đã bắt đầu hạn chế các đơn hàng nhập khẩu cho năm 2016 và nước này cũng chậm trễ trong việc thanh toán cho các chủ nợ và nhà cung cấp. (Thông thường, La Habana hay đặt hàng nhập khẩu trước khi giao hàng một năm.)

Trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Cuba lần lượt là 3,9 tỷ USD và 13,5 tỷ USD, so với con số 5,1 tỷ USD và 13,1 tỷ USD được ghi nhận trong năm 2014.

Trước đó trong kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Raul Castro đã khẳng định tăng trưởng kinh tế của Cuba sẽ hạ từ 4% trong năm 2015, xuống chỉ còn 2% trong năm 2016 do doanh thu từ hoạt động xuất khẩu giảm.

Trước đây thâm hụt hàng hóa của Cuba thường được bù đắp bằng những lợi thế trong hoạt động xuất khẩu các sản phẩm y tế, du lịch, viễn thông và những ngành nghề khác.

Trong năm 2014, nguồn thu từ những hoạt động này lên đến 12,7 tỷ USD.

Tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 12, Chủ tịch Castro cho hay xu hướng giá dầu xuống thấp đã giúp kéo giá thành của một số sản phẩm nhập khẩu như thực phẩm giảm, tuy nhiên lại tác động tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác các bên cùng có lợi giữa La Habana và những nước sản xuất dầu mỏ.

Mặc dù không có số liệu chính xác song doanh thu từ hoạt động xuất khẩu các dịch vụ chuyên nghiệp của Cuba sang những nước sản xuất dầu mỏ như Venezuela và Angola được cho là không còn như xưa.

Cuba có thỏa thuận trao đổi khoảng 30.000 bác sĩ và y tá, cộng với 10.000 chuyên gia khác sang Venezuela để đổi lấy 90.000 thùng dầu/ngày về quốc đảo Caribe.

Các chuyên gia kinh tế và dầu mỏ cho rằng số tiền nhận được sẽ tỷ lệ thuận với giá dầu, có nghĩa là Venezuela sẽ trả Cuba ít tiền hơn trong trường hợp giá dầu xuống thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục