Thắm sắc đào Nhật Tân đón Tết: Bài 2 - Vươn ra thị trường

22:06' - 08/02/2016
BNEWS Năm nay, ông trời như chiều lòng người trồng hoa đào Nhật Tân, thời tiết “mưa thuận, gió hòa”, cả một vùng hoa đang ngậm nụ để chờ nở bung đúng ngày đầu năm mới.

Những ngày Tết cổ truyền đang cận kề cũng là lúc người dân phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) tất bật đánh đào lên chậu để chuẩn bị đón khách đến tham quan và đưa đào Nhật Tân ra thị trường để phục vụ người dân chơi Tết.

Bà chủ vườn đào Nhật Tân đang chăm sóc và hãm để vườn đào bung nở vào đúng dịp tết Nguyên đán 2016. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Những năm gần đây người dân Nhật Tân thấy trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã chú trọng đầu tư, nhân giống để đào Nhật Tân phát triển mạnh và có thương hiệu trên thị trường trong nước.

Theo ước tính của làng đào Nhật Tân, mỗi năm doanh thu từ vườn đào khoảng trên 25 tỷ đồng. Để có được doanh thu đó, người dân Nhật Tân phải kỳ công chăm sóc đào trong vòng một năm. Ngay sau khi cho các cây cũ lên chậu thì lập tức những cây mới đã được trồng thay thế để chăm sóc phục phụ cho Tết năm sau.

Những loại đào được người dân lựa chọn để trồng phù hợp với nhu cầu kinh tế thị trường gồm đào thế, đào cành tán tròn, đào ngọc bích, đào cổ, đào tự nhiên, đào thất thốn… đáp ứng với nhiều mức giá khác nhau cho mọi loại đối tượng chơi đào.

Nhưng theo ông Nguyễn Trọng Mẫn, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Tổng hợp Nhật Tân, những người sành chơi đào thường chọn loại đào cổ, đào ngọc bích và đào thất thốn. Còn xu hướng chung của thị trường hiện nay chỉ cần chọn đào nhiều hoa, nhiều nụ là đẹp.

Một chủ vườn đào chia sẻ, năm nay ông trồng gần 1.000 gốc chủ yếu là đào cổ, đào ngọc bích, đào thế, đào nguyên thủy. Những loại đào này phù hợp cho các văn phòng, công ty, cơ quan, các nhà lớn.

Qua một năm chăm sóc ông thu về đến 700 triệu, trừ các công đoạn từ mua giống, thuốc, nhân công còn lãi 500 triệu. Giá bán mỗi cây đào trong vườn thấp nhất là 1 triệu, có những cây lên đến 15 triệu.

Vì đào đẹp, giá cao nhưng khác hàng quen thuộc vẫn lựa chọn mua đào ở vườn nhà ông. Ngoài ra, nhiều người lại thích thuê về chơi 1 tháng Tết sau đó trả lại vườn ông cũng sẵn sàng đáp ứng. Thị trường này hiện nay cũng phát triển để đáp ứng những người muốn thuê.

Về bí quyết chăm đào, ông Chiến chia sẻ, dù là công thức chung cho người trồng đào ở Nhật Tân, nhưng mỗi nhà đều có “mẹo” riêng cho mình, mà chỉ có những người gắn bó lâu năm với nghề trồng đào mới có được.

Gia đình ông có truyền thống trồng đào từ xưa để lại, ông đã được bố mẹ truyền lại kinh nghiệm trồng đào và không ngừng học hỏi thêm. Điều này chính là bí quyết để ông có một vườn đào đẹp, thẩm mỹ và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo người dân ở đây, để chăm được một cây đào nở đúng vào dịp Tết thì yếu tố thời tiết vẫn là quan trọng nhất. Thời tiết nóng quá lâu thì đào sẽ bung sớm, lạnh quá thì đào sẽ không nở kịp vào dịp tết.

Để hoa đào nở đúng thời điểm thì người trồng đào phải biết tính được lịch tuốt lá đối với mỗi cây khác nhau. Công việc này đòi hỏi tỉ mỉ, kỳ công. Cây đào thường phải chăm sóc từng cây, từng nhánh sao cho “mắt đào” cách đều và có 7 đốt trên một cành là đẹp.

Hoa đào Nhật Tân nở đều và có màu sắc đẹp. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ một vườn đào đang miệt mài chăm sóc cây đào để kịp phục vụ cho ngày Tết. Chị Hương bộc bạch, gia đình chị trồng 200 gốc đào cành, giá dao động từ 100.000 - 700.000 đồng/cành, nâng mức thu nhập mỗi năm của chị lên đến 300 triệu đồng.

Phương châm của chị là phục vụ mọi đối tượng, giá đào vườn chị có thể đáp ứng cho những khách hàng có thu nhập bình dân như bộ đội, công an, công nhân, thậm chí là những người đi bán hàng rong cũng có thể mua được.

Đối với chị, chơi đào là nét văn hóa đặc trưng truyền thống của ngày Tết Nguyên đán, những người thu nhập thấp cũng có thể mua được một cành đào để trong nhà theo phong tục nên chị đã quyết định trồng đào cành tự nhiên không mang lại lợi nhuận cao nhưng đem lại niềm vui cho chị và khách hàng.

Ngoài ra, chị còn trồng xen hoa tươi như hoa cúc để tăng thêm thu nhập mà không ảnh hưởng đến cây đào.

Là một khách hàng quen thuộc thường đến với làng đào Nhật Tân, anh Nguyễn Duy Bàn, quê Hải Dương muốn tìm ra cây đào phù hợp với phòng khách gia đình. Anh Bàn cho biết, vẫn còn một tháng nữa mới đến Tết nhưng anh đến với vườn đào sớm để tìm ra loại đào ưng ý.

Là người biết chơi đào nên anh đã tìm cho mình cây đào thế “bạt phong” dáng “bay nghiêng” sang một góc, đầu ngóc lên để đón nắng, đón gió. Theo anh Bàn, loại đào này rất hiếm, cần phải bỏ thời gian để tìm sưu tầm. Sự đa dạng của đào Nhật Tân là nơi dễ kiếm tìm loại đào yêu thích.
Theo những người trồng đào, đào làng Nhật Tân đã vươn rộng ra thị trường đến với các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Hà Nội… Đặc biệt hơn cung cấp cả vào thị trường nổi tiếng với hoa mai là Thành phố Hồ Chí Minh được người dân thích thú, ưa chuộng.
Xuân này đào Nhật Tân nở rộ trên khắp phố phường Hà Nội và nhiều tỉnh thành, những khuôn mặt hồ hởi của những người trồng đào Nhật Tân như báo trước về một năm bội thu của làng đào đón một cái Tết ấm no, trù phú./.

Thắm sắc đào Nhật Tân đón Tết: Bài 1 - Xây dựng thương hiệu đào Nhật Tân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục