Than đá - mặt hàng “hot” nhất năm 2016

06:47' - 20/08/2016
BNEWS Sau gần một năm sa sút, than đá bước vào đợt tăng giá mạnh nhất trong hơn nửa thập niên qua, trở thành một trong những mặt hàng “hot” nhất trên thị trường.
Than đá - mặt hàng “hot” nhất năm 2016. Ảnh: qz.com
Giá than chuẩn của châu Á (giá từ cảng Newcastle) đã tăng hơn 35% kể từ giữa tháng Sáu lên mức “đỉnh” của hơn một năm là gần 70 USD/tấn, do hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng.

Công ty khai mỏ Whitehaven Coal (Australia), cho biết nguyên nhân khiến giá than đá tăng là do việc đóng cửa các khu mỏ tại Indonesia, Mỹ và Australia, và sự thay đổi chính sách (hạn chế sản lượng trong nước) của chính quyền Trung Quốc.

Goldman Sachs đã nâng dự báo cho giá than đá Newcastle trong ba tháng, sáu tháng và 12 tháng tới lên lần lượt 65 USD, 62 USD và 60 USD/tấn, tăng 38% so với các dự báo đưa ra trước đó.

Sự phục hồi của giá than đá đã mang lại lợi ích bất ngờ cho các nhà khai thác, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc suy thoái kéo dài nhiều năm.

Than đá cũng nhận được sự hỗ trợ từ các đầu tàu công nghiệp của châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi nhu cầu vẫn mạnh tại Ấn Độ, Việt Nam và Philippines./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục