Tháng 6 đóng cửa cơ sở hành nghề y dược tư nhân không phép tại Bắc Giang

16:22' - 29/03/2017
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu hết tháng 6/2017 phải đóng cửa tất cả các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép.

Ngày 29/3, tại hội nghị bàn giải pháp quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu ngành y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, đánh giá và phân loại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện truyền thông.

Hết tháng 6/2017 phải đóng cửa tất cả các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không phép.

Để tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, thành phố, ngành y tế tăng cường củng cố kiện toàn lực lượng phòng y tế với cơ cấu hợp lý; tuyên truyền phổ biến quy định về quản lý y, dược tư nhân; kiện toàn các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định mới về hành nghề y dược tư nhân.

UBND các huyện, thành phố có cơ chế hỗ trợ cho hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực này; xử lý nghiêm cán bộ trong ngành tham gia hành nghề y, dược tư nhân có vi phạm.

Hàng năm, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố cần tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn để hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn cho các cơ sở y tế tư nhân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong lĩnh vực quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Bùi Thế Bừng cho biết: Có hiện tượng các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thông tin quảng cáo chưa đúng với nội dung được cấp phép.

Một số cán bộ y tế có dấu hiệu cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề, chưa thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn. Cơ sở vật chất phòng khám nhỏ lẻ, chật hẹp, manh mún.

Bên cạnh đó, các cơ sở có hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn lợi dụng để khai thác, sử dụng quỹ bảo hiểm nhằm trục lợi.

Về nguyên nhân của tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng Trương Quang Hải cho rằng do sự quan tâm của các cấp, ngành còn chưa đúng mức; công tác tham mưu còn yếu kém, thiếu chủ động; công tác thông tin tuyên truyền phổ biến các văn bản quy định của nhà nước không đầy đủ, kịp thời. Công tác thanh kiểm tra có hiệu quả thấp; sự phối hợp giữa ngành y tế và các ngành khác còn lỏng lẻo. Người dân còn dễ dãi trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Để tăng cường công tác quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, các đại biểu đề xuất tiếp tục tuyên truyền, phổ biến văn bản Nhà nước cho các cơ sở hành nghề y dược tư nhân; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện công tác quản lý y, dược tư nhân; tăng biên chế cho phòng y tế cấp huyện, đồng thời tăng cường tập huấn thanh tra, kiểm tra cho các cán bộ y tế.

Bắc Giang hiện có 107 cơ sở hành nghề y tư nhân và 21 cơ sở kinh doanh bán lẻ thuốc không được cấp phép. Năm 2016, Sở Y tế Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra 153 cơ sở, xử phạt trên 200 triệu đồng.

Các huyện đã kiểm tra 856 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính, nộp ngân sách trên 255 triệu đồng.

Các xã, phường đã kiểm tra 820 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục