Tháng 7, khai thác cao nguồn nhiệt điện và tua bin khí

11:11' - 08/07/2016
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 7 này là khai thác các hồ thuỷ điện theo kế hoạch điều tiết, đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du của các địa phương.
EVN sẽ khai thác cao nguồn nhiệt điện và tua bin khí trong tháng 7. Ảnh: TTXVN

Các hồ thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng và sông Đồng Nai sẽ tăng cường khai thác khi lưu lượng nước về tăng. Riêng các tổ máy nhiệt điện than và tua bin khí được khai thác cao, đặc biệt là nhiệt điện miền Trung và miền Nam.

Trong tháng 7, dự kiến phụ tải của hệ thống điện bình quân là 531 triệu kWh/ngày, công suất cực đại khoảng 28.690 MW, công suất khả dụng từ 30.800 - 32.200 MW (chưa tính nhiệt điện chạy dầu). Vì vậy, qua tính toán cân bằng cung - cầu điện năng, hệ thống điện đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn cả nước. 

Theo EVN, tháng 7, miền Bắc và miền Trung bước vào mùa mưa bão làm ảnh hưởng đến tất cả các khâu sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Do vậy, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án phòng chống để đối phó, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện để khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra. Các đơn vị quản lý lưới điện cũng tăng cường kiểm tra để sớm phát hiện khu vực có khả năng sạt lở đất, ảnh hưởng đến cột, trạm và có phương án xử lý kịp thời.

6 tháng đầu năm nay, EVN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương vận hành điều tiết các hồ thủy điện đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn của các địa phương vùng hạ du, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị khô hạn nghiêm trọng, kéo dài.

Sản lượng điện sản xuất và mua của EVN trong 6 tháng đạt mức 84,75 tỷ kWh, tăng 10,75% so với cùng kỳ. Trong đó, thủy điện chiếm 28,3%, tua-bin khí chiếm 29,36%, nhiệt điện dầu chiếm 1,24%, điện mua Trung Quốc chiếm 1,38%.

Đặc biệt, nhiệt điện than đạt sản lượng huy động cao, chiếm 39,87%. Riêng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 được khai thác vượt sản lượng so với kế hoạch, góp phần đáng kể đảm bảo cấp điện miền Nam.

Sản lượng điện thương phẩm cũng đạt mức 76,44 tỷ kWh, tăng 11,73% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, điện thương phẩm nội địa tăng 11,79%. Cụ thể miền Bắc tăng 11,96%, miền Trung tăng 10,39% và miền Nam tăng 12,28%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục