Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng cao kỷ lục

15:25' - 13/10/2017
BNEWS Số liệu của Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/10 cho thấy, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng cao kỷ lục trong 1 tháng qua.

Theo số liệu của Cơ quan hải quan Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ đã tăng từ 26,23 tỷ USD vào tháng Tám lên 28,08 tỷ USD trong tháng Chín, mức cao kỷ lục trong một tháng theo thống kê của hãng tin Anh Reuters dựa trên số liệu chính thức từ năm 2008.

Số liệu cũng cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong giai đoạn từ tháng 1-9/2017 ở mức 195,54 tỷ USD. Các số liệu này có thể “đổ thêm dầu” vào căng thẳng thương mại giữa hai nước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay vẫn phàn nàn sự mất cân bằng trong thương mại song phương đã gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Cũng trong tháng Chín, kim ngạch nhập khẩu tính bằng đồng USD của Trung Quốc tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự đoán tăng 13,5% của giới phân tích và mức tăng 13,3% trong tháng Tám. Trong khi đó, xuất khẩu cũng tăng 8,1%, thấp hơn so với dự đoán tăng 8,8%, nhưng cao hơn hẳn mức tăng 5,5% của tháng Tám.

Các tổ chức thương mại của Mỹ mới đây đã bày tỏ thất vọng về điều mà họ cho là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm “xoay sân chơi kinh tế” theo hướng có lợi cho các doanh nghiệp trong nước và cho rằng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là chưa đủ để kiểm soát toàn bộ hoạt động thương mại của Bắc Kinh.

Tại các cuộc điều trần công khai do văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức, các tổ chức trên cho biết giới doanh nghiệp Mỹ đang đối mặt với ngày càng nhiều rủi ro đến từ các quy định đầu tư, chính sách công nghiệp, trợ giá cho các doanh nghiệp nhà nước, tình trạng dư thừa công suất, quy định về an ninh mạng và chuyển giao công nghệ bắt buộc của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục