Thanh Hóa bàn giao mặt bằng khu C cho Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

14:55' - 03/03/2018
BNEWS Công tác giải phóng mặt bằng này được triển khai từ năm 2013 đến nay đã hoàn thành việc di dời toàn bộ trên 1.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, toàn bộ vật kiến trúc, mồ mả, di tích, cây cối hoa màu...

Ngày 3/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban giao mặt bằng khu C (nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công Nghiệp tỉnh Thanh Hóa) và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất kể trên cho Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân gần khu vực Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; đảm bảo an ninh trong quá trình xây dựng và vận hành Nhà máy; có mặt bằng làm khu tập kết cho nhà thầu EPC thi công dự án đúng tiến độ, đồng thời giành quỹ đất mở rộng, nâng công suất dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn trong giai đoạn 2 với vốn đầu tư dự kiến là 5 tỷ USD.

Khu C (mặt bằng mở rộng) của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có diện tích 110,4 ha, thuộc địa bàn 4 thôn của xã Hải Yến gồm: Trung Yến, Nam Yến, Trung Hậu và Đông Yến (huyện Tĩnh Gia). Đây là khu đất kẹp giữa khu B (mặt bằng nhà máy chính), khu E (mặt bằng khu đường ống dẫn trên bờ) và khu J (mặt bằng khu cảng biển).

Công tác giải phóng mặt bằng này được triển khai từ năm 2013 đến nay đã hoàn thành việc di dời toàn bộ trên 1.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng, toàn bộ vật kiến trúc, mồ mả, di tích, cây cối hoa màu và hoàn thành việc rà phá bom mìm, vật liệu nổ, các chất độc hại ra khỏi mặt bằng khu C. Hiện đã có 988 hộ nhận bốc thăm tái định cư, chính quyền địa phương đã giao đất cho 985 hộ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã gửi lời cảm ơn đến những người dân xã Hải Yến đã nhượng đất giải phóng mặt bằng giúp nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành an toàn, hiệu quả và có quỹ đất mở rộng dự án trong tương lai.

Ông Turki Alajmi cũng cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi và ban giao mặt bằng sạch cho Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Việc bàn giao mặt bằng Khu C và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được các bên thực hiện nghiêm túc. Đây cũng là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, huyện Tĩnh Gia, các sở, ngành có liên quan dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó vào ngày 28/2, Ban quản lý Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tổ chức lễ ký kết khởi động Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu thời điểm nhà máy bắt đầu nhận dầu thô để xử lý và dự kiến đến tháng 5/2018 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cho sản phẩm thương mại./.

>> Sẵn sàng khởi động Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục