Thanh Hóa: Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sớm khắc phục tình trạng sạt lở núi

16:58' - 25/11/2017
BNEWS Thời gian qua, do nhiều trận mưa lớn kéo dài đã làm đá trên núi Pha Nọi, xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị sạt lở, lăn vào nhà dân ở khu vực chân núi.

Hiện vẫn còn nhiều hòn đá khác nằm giữa lưng núi đang là mối nguy khiến 33 hộ dân bản Mướp, xã Hồi Xuân luôn sống trong lo sợ đá lở tiếp tục rơi vào nhà.
Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở đá lăn vào nhà dân, UBND huyện Quan Hóa đã cử cán bộ huyện phối hợp với UBND xã Hồi Xuân tổ chức di dân đến nơi an toàn.

Tại hiện trường, do núi Pha Nọi có độ dốc lớn cùng nhiều trận mưa lớn gần đây làm các hòn đá trên núi không còn độ kết dính, rơi xuống và lăn vào khu dân cư dưới chân núi.

Nhiều tảng đá lăn vào làm hỏng chân cầu thang nhà sàn, bể nước, nhà bếp của các hộ dân, gây thiệt hại về tài sản.
Anh Cao Xuân Nghĩa, trú tại bản Mướp, xã Hồi Xuân cho biết: Đêm ngày 11/10, gia đình tôi đang nằm ngủ thì nghe tiếng rầm, tưởng có cây bị đổ, sau đó kiểm tra thì thấy không phải cây đổ mà có vài tảng đá lăn vào nhà nên tôi đã báo chính quyền xã.

Cán bộ xã đã xuống hiện trường cùng với lực lượng dân quân khẩn trương di dời gia đình tôi và các gia đình khác quanh chân núi đến nơi an toàn. Hiện tôi đã quay lại nhà dọn dẹp, sinh sống, tuy nhiên vẫn luôn lo lắng đá tiếp tục rơi vào nhà.
Còn theo chị Hà Thị Tâm cũng trú tại bản Mướp, gia đình chị sống ngày chân núi, lúc đá lăn trên núi xuống chị chưa kịp chạy, rất may đá chưa lăn vào nhà.

Ngay sau đó gia đình chị đã sơ tán đi nơi khác nhưng nguy cơ đá tiếp tục lăn vào nhà vẫn còn đó, rất mong chính quyền sớm khắc phục tình trạng này, để người dân không phải lo lắng nữa.
Theo bà Phan Thị Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Hồi Xuân, ngay say khi nhận được tin báo có sạt lở đá xuống khu dân cư, lãnh đạo xã đã bố trí cán bộ phối hợp với lực lượng dân quân khắc phục hậu quả và di dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Xã đã làm nhà tạm cho một số hộ dân ở, số còn lại vận động bà con đến ở nhờ nhà anh em.

Hiện có 15 hộ với 74 nhân khẩu đã di dời đến nơi an toàn; xã đã giúp nhiều hộ dân dựng nhà tạm để ở, trong đó có hơn nửa số hộ ở nhà tạm, còn lại ở nhà kiên cố.
Cũng theo bà Phan Thị Anh, nguyên nhân đá lăn xuống khu dân nhiều khả năng do mưa lớn kéo dài, khiến đất bị bào mòn, không còn kết dính với các tảng đá.

Xã cũng đã kiến nghị UBND huyện và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giúp đỡ và có biện pháp hỗ trợ các hộ thuộc diện phải di dời về quy hoạch đất ở cũng như kinh phí hỗ trợ tái định cư để nhân dân ổn định cuộc sống.
Được biết, huyện Quan Hóa đã vận động, giúp đỡ các gia đình di chuyển nhà, tài sản đến nhà ở tạm cạnh Quốc lộ 15A.

Tuy nhiên khu vực này lại thiếu điện, nước; hiện vẫn còn nhiều hộ dân đang sống dưới chân núi, tình trạng đá đang còn mắc ở giữa đồi còn nhiều.

Các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này, giúp bà con ổn định cuộc sống./.
Xem thêm:

>>>Quảng Nam di dời dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở trước 18 giờ ngày 23/11

>>>Đồng chí Phạm Minh Chính thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng sạt lở núi tại huyện Bắc Trà My

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục