Thanh Hóa kiến nghị khoanh nợ cho chủ tàu cá đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng

16:12' - 20/07/2017
BNEWS Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét khoanh nợ, giãn nợ cho chủ tàu được hưởng hỗ trợ lãi suất trong thời gian tàu bị hư hỏng, nằm bờ.
Tàu vỏ thép nằm bờ do gặp phải các hư hỏng, trục trặc. Ảnh: Hoa Mai – TTXVN

Liên quan đến những con tàu vỏ thép tại Thanh Hóa được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67) bị hư hỏng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm tra chất lượng tàu và các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá.

Theo đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã ven biển tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67 trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng các quy định của pháp luật có liên quan.

Tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, kịp thời phát hiện các trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng. Đối với các trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng do lỗi của cơ sở đóng tàu, UBND tỉnh vận động, hướng dẫn các cơ sở đóng tàu chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để khắc phục ngay.

Mới đây, trong báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị, đề xuất các Bộ, ngành trên cần đánh giá tổng thể việc sử dụng các thiết kế mẫu tàu cá vỏ thép trong thời gian qua để có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đồng thời có hướng dẫn và quy định trách nhiệm của cơ sở đóng tàu, trách nhiệm của chủ tàu và các cơ quan giám sát, tư vấn trong việc đóng tàu.

Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét khoanh nợ, giãn nợ cho chủ tàu được hưởng hỗ trợ lãi suất trong thời gian tàu bị hư hỏng, nằm bờ. Ngoài ra, Bộ Tài chính cần sớm có văn bản chỉ đạo các công ty bảo hiểm về việc thực hiện chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 để hỗ trợ ngư dân tiếp tục tham gia hoạt động sản xuất.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, sau hơn 3 năm triển khai Nghị định số 67, đến tháng 7/2017, tỉnh Thanh Hóa có 46 tàu khai thác hải sản xa bờ đã đi vào hoạt động gồm 23 tàu vỏ thép, 23 tàu vỏ gỗ.

Tuy nhiên trong quá trình vận hành nhiều tàu vỏ thép đã gặp phải những hư hỏng, trục trặc như: Vỏ tàu han gỉ, sơn bong tróc; Trang thiết bị khai thác như tăng gông, dàn đèn, tời... gặp trục trặc; Hệ thống điện phục vụ khai thác như: máy phát điện, đường điện, bóng đèn, balat.. hư hỏng, cháy nổ; Ngoài ra, hệ thống lái, hầm bảo quản sản phẩm... cũng không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật.

Hiện ngư dân Thanh Hóa rất mong chờ các ngành chức năng nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, các chủ tàu vỏ thép để ngư dân yên tâm hoạt động dài ngày ở ngư trường xa trên những con tàu vỏ thép hiện đại./.

>>> Sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định: Chủ tàu và chính quyền phản hồi tích cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục