Thanh Hóa quy hoạch 70 cụm công nghiệp

15:53' - 17/07/2017
BNEWS Để thu hút nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... tỉnh Thanh Hóa đã lập quy hoạch các cụm công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Một góc thành phố Thanh Hóa.

Theo đó, từ nay đến năm 2020, tỉnh Thanh sẽ hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật 20 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 400 ha.

Tại các cụm công nghiệp này phấn đấu tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp đạt 60%. Tốc độ tăng trưởng bình quân của các cụm công nghiệp đạt 18%/năm, đóng góp ngân sách tỉnh đạt từ 130-150 tỷ đồng và tạo việc làm cho 6.000-7.000 lao động.

Tỉnh Thanh Hóa cũng quy hoạch từ năm 2025-2030 sẽ hình thành 70 cụm công nghiệp với tổng diện tích với tổng diện tích 2.043,5 ha. Trong đó, vùng đồng bằng có 36 cụm, vùng ven biển 13 cụm, vùng miền núi 21 cụm.

Trong 70 cụm công nghiệp này tỉnh Thanh Hóa sẽ giữ nguyên theo quy hoạch cũ là 49 cụm công nghiệp, bổ sung quy hoạch 19 cụm công nghiệp và loại bỏ ra khỏi quy hoạch 8 cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Viết Lam, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi lập quy hoạch các cụm công nghiệp mới phải gắn liền với hạ tầng công cộng để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thu hút đầu tư và hình thành nên các khu dân cư, đô thị mới.

Vị trí quy hoạch cố gắng tận dụng các diện tích đất khó khai thác về nông nghiệp và hạn chế tối đa việc hình thành trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong quá trình thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, ưu tiên ngành nghề tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn, nhưng không gây tác động xấu đến môi trường.

Tổng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho 70 cụm công nghiệp kể trên là hơn 16.500 tỷ đồng.

Với những cụm công nghiệp có diện tích từ 15 ha trở lên sẽ xây dựng khu xử lý nước thải tập trung nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm chi phí xử nước thải cho các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp này.

Quy hoạch phát triểm mạng lưới cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa được phê duyệt từ năm 2003 qua 2 lần điều chỉnh nhưng vẫn còn bộc lộ những bất cập như một số cụm công nghiệp không còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của các huyện, thị thành phố và quy hoạch tổng thể của cả tỉnh.

Một số cụm công nghiệp xa đường quốc lộ, tỉnh lộ, xa hạ tầng kỹ thuật như nước, điện, viễn thông... Các cụm công nghiệp hầu hết không có nhà điều hành, nhà giới thiệu sản phẩm, công trình xử lý chất thải./.

Xem thêm:

>>>Thanh Hóa họp bàn vấn đề hỗ trợ tàu cá được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng

>>>Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh và người dân Thanh Hóa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục