Thanh Hóa vẫn giữ được vùng nguyên liệu mía
Thanh Hóa là một trong những tỉnh có diện tích mía đường lớn nhất cả nước. Trong niên vụ mía 2015-2016, diện tích mía toàn tỉnh Thanh Hóa đạt 27.745 ha. Trong đó vùng nguyên liệu của nhà máy đường Lam Sơn là 12.776 ha, tăng 116 ha so cùng kỳ; cũng nguyên liệu của nhà máy đường Việt-Đài 9.698 ha; vùng nguyên liệu của nhà máy đường Nông Cống 5.680 ha.
Năng suất mía nguyên liệu toàn tỉnh ước đạt 58 tấn/ha, cao hơn 1,3 tấn/ha so với cùng kỳ, trữ lượng đường đạt trung bình 9,6 CCS. Với sản lượng mía này, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn cơ bản được giữ ổn định cho hoạt động trong vụ ép 2015-2016.
Ông Mai Nhữ Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, các công ty mía đường trên địa bàn tỉnh đã có các chính sách riêng để phát triển vùng mía nguyên liệu như đầu tư ứng trước vốn, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho người trồng mía; hỗ trợ kinh phí cho ban chỉ đạo huyện, xã và thưởng cho các địa phương, hộ trồng mía có diện tích, năng suất mía vượt kế hoạch.
Riêng trong năm 2015, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh đã đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía với kinh phí lên đến 349 tỷ đồng. Theo đó, bình quân 1 ha mía được các nhà máy đường đầu tư 12,3 triệu đồng. Trong đó vùng Lam Sơn đầu tư 16,3 triệu đồng/ha, vùng Việt- Đài đầu tư 4,6 triệu đồng/ha, vùng Nông Cống đầu tư 15,8 triệu đồng/ha.
Trước khi vào vụ ép, ngành Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất và thống nhất giá thu mua giá mía nguyên liệu của cả 3 nhà máy là 900.000 đồng/tấn mía có chữ đường 10CCS tại bờ lô, nơi thuận tiện cho xe ra, vào nhận mía.
Với mía có chữ đường dưới 10 CCS sẽ được các nhà máy đường thu mua với giá không thấp hơn 850.000 đồng/tấn. Khi giá đường tăng hoặc giảm quá 10% thì giá mua mía nguyên liệu được điều chỉnh tương ứng.
Cách làm này cũng góp phần ngăn chặn được các hành vi ăn chặn tiền bán mía, gây phiền hà, sách nhiễu cho người trồng mía. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan lên kế hoạch, thời gian thu hoạch mía cụ thể.
Với những giống mía chín sớm phải được thu hoạch trước, chín muộn thu hoạch sau và thu hoạch đến đâu, vận chuyển đến đó.
Các doanh nghiệp phải thu mua giá mía nguyên liệu nhanh gọn, đánh giá chính xác trữ lượng, chất lượng mía nguyên liệu. Khi thanh toán tiền cho các chủ hộ trồng mía, các nhà máy đường phải giảm tối đa các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân. Trong trường hợp các chủ hộ trồng mía có nhiều mía và thời gian thu hoạch dài, cần có cơ chế ứng trước, quyết toán sau để các chủ hộ có kinh phí tái đầu tư sản xuất và tiêu dùng.
Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh Thanh Hóa cũng đã chuyển đổi 1.674 ha cây trồng khác sang trồng mía (trong đó có chuyển 166 ha đất lúa hiệu quả thấp sang trồng mía). Với những diện tích đất lúa kém hiệu quả này chuyển sang trồng mía đều phát huy hiệu quả khi cho năng suất cao, đạt 70 tấn/ha.
Để đảm bảo vùng mía nguyên liệu được giữ ổn định, các nhà máy đường đều ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ mía trực tiếp với các tổ chức, cá nhân ngay từ đầu vụ sản xuất; bao tiêu toàn bộ mía cây tại vùng nguyên liệu.
Vùng mía nguyên liệu của nhà máy đường Lam Sơn có diện tích lớn nhất, năng suất cao nhất và cũng là vùng được đầu tư nhiều nhất. Để có được thành công này, trong những năm vừa qua, nhà máy đường Lam Sơn đã gắn bó, đồng hành cùng bà con nông dân.
Trong những năm qua, Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn đã trực tiếp đứng ra vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau đó cho bà con nông dân vay với lãi suất thấp 7%/năm.
Cùng với đó toàn bộ khâu làm đất cũng được công ty hỗ trợ bằng cơ giới. Đến nay đã có trên 90% hộ dân trồng mía sử dụng máy làm làm đất của công ty. Những chi phí về vay vốn đầu tư sản xuất, chi phí làm đất bằng cơ giới, bà con nông dân được trả chậm vào cuối vụ thu hoạch mía.
Ông Lê Bá Triều, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn cho biết, khi trồng mía, bà con nông dân không chỉ được hỗ trợ vay vốn, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, mà công ty cũng có những chính sách khuyến khích các hộ nông dân nâng cao năng suất, chất lượng mía. Theo đó nếu năm sau các hộ trồng mía có năng suất mía cao hơn năm trước, công ty sẽ mua phần tăng thêm đó với giá cao hơn mức trung bình 10% so với giá chung.
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhà máy đường Lam Sơn cũng khép kín quy trình sản xuất đường để hạ giá thành sản phẩm như tận dụng bã mía để sản xuất điện. Hiện công ty đã có nhà máy sản xuất điện với công suất 12,5 MW điện hòa vào lưới điện quốc gia. Qua đó tận dụng được bã mía, giảm được ô nhiễm môi trường và chủ động nguồn điện trong những tháng ép mía.
Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng gặp không ít khó khăn khi giá đường liên tục giảm. Hơn nữa mía đường ở Thanh Hóa cơ bản được trồng trên các vùng đồi đất đai cằn cỗi nên năng suất bình quân còn thấp hơn của cả nước. Giá thành sản xuất đường của các nhà máy còn cao làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.
Để khắc phục tình trạng này đòi hỏi các nhà máy đường phải tiếp tục cải tiến nâng cao năng suất bằng áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, trồng cánh đồng mía lớn. Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh hóa định hướng đến năm 2020, diện tích mía phải đạt mức ổn định 25.800 ha, năng suất 90 tấn/ha; sản lượng mía nguyên liệu đạt 2,3 triệu tấn; chữ đường đạt 11ccs./.
Trịnh Duy Hưng/TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.