THỜI SỰ

Thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 4/12, UBND Tp. Hồ Chí Minh công bố quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh có vốn điều lệ 14 tỷ đồng, do UBND Tp. Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu.

Nhiệm vụ của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh gồm khai thác, vận hành và bảo dưỡng dự án đường sắt đô thị hoàn thành chuyển giao; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công nhân đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.

Về phương diện ngành nghề, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh kinh doanh vận tải hành khách và kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, xếp dỡ hàng hóa tại ga, bãi hàng, lưu kho, bảo quản; lắp ráp, hoán cải phương tiện giao thông; sửa chữa máy móc, thiết bị chuyên ngành; quảng cáo thương mại; cho thuê không gian lắp đặt cáp viễn thông…

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đối với tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, lũy kế giải ngân từ đầu năm 2015 đến ngày 15/11 đạt 78,92 tỷ đồng vốn ODA và 7 tỷ đồng vốn đối ứng. Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang lấy ý kiến của Bộ Xây dựng về việc không cần thẩm tra bước thiết kế nền tảng ở giai đoạn này và sẽ thực hiện ở bước thiết kế kỹ thuật - thiết kế chi tiết khi triển khai các gói thầu thiết kế - thi công và tổng thầu.

Dự án metro số 2 đang chậm so với kế hoạch đề ra và cam kết với các nhà tài trợ. Tp. Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ Hồ sơ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 2,074 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là 1,347 tỷ USD). Do đó, UBND thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét, sớm có ý kiến đồng thuận về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để làm cơ sở tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trong khi đó, về công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có giá trị hạng mục vượt tổng mức đầu tư được duyệt song song với quá trình điều chỉnh dự án, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b thuộc hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” có chi phí tăng từ khoảng 404 triệu USD thành 1,168 tỷ USD (đã bao gồm yếu tố trượt giá và chi phí dự phòng).

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện chỉ định tổng thầu EPC di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật./.

Trần Xuân Tình/TTXVN











Trần Xuân Tình

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.