Thành lập tổ công tác điều tra việc xả lũ tại Nhà máy thủy điện Hố Hô

12:34' - 17/10/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra và các thủy điện, đặc biệt là Hố Hô có phương án đề phòng, đảm bảo an toàn đời sống dân sinh tại khu vực quanh nhà máy.
Bộ Công Thương thành lập tổ công tác điều tra việc xả lũ tại Nhà máy thủy điện Hố Hô. Ảnh: báo Đất Việt

Mặc dù chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hô đã có báo cáo gửi về Bộ Công Thương khẳng định việc xả nước tại Thủy điện Hố Hô được báo trước và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn kỹ thuật nhưng trước phản ánh của dư luận, báo chí, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, yêu cầu tất cả các thủy điện, đặc biệt là Hố Hô cần có phương án đề phòng, đảm bảo an toàn đời sống dân sinh tại khu vực quanh nhà máy. Đồng thời cập nhật thông tin diễn biến và kịp thời có phương án đối phó xử lý.

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng quyết định thành lập tổ công tác lên đường vào Hà Tĩnh để tiếp cận nhà máy, khảo sát hiện trường, nghiên cứu hồ sơ tài liệu, đồng thời chỉ đạo khắc phục sự cố nếu có tại Nhà máy thủy điện Hố Hô. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, kiên quyết xử lý với tập thể, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.

Theo Bộ Công Thương, Nhà máy thủy điện Hố Hô thuộc Công ty cổ phần thủy điện Hồ Bốn. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giữ 93,09% cổ phần của Nhà máy Thủy điện Hố Hô. Công suất gồm hai tổ máy 2x7MW, dung tích hồ toàn bộ là 38 triệu m3; mực nước dâng bình thường 70m; mực nước chết 67,5m; mực nước lũ thiết kế 70m; mực nước lũ kiểm tra 71,49m; đập loại bê tông trọng lực và cửa van gồm 3 cửa van cung.

Trước sự việc xả lũ của thủy điện Hố Hô, ngay trong sáng nay, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh điện thoại cho Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh để tìm hiểu thực tế. Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cũng gọi điện trực tiếp cho ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồ Bốn (đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành), yêu cầu phải thường xuyên gửi báo cáo về tình vận hành hồ chứa về Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để tổng hợp báo cáo, đòng thời gặp và báo cáo trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh và thông tin tới báo chí những nội dung liên quan đến vận hành hồ chứa trong thời gian qua. 

Bộ Công Thương cũng yêu cầu đơn vị này rà soát các điểm xung yếu của công trình hồ đập, nhà máy để gia cố, khắc phục chuẩn bị vật tư, phương tiện, ứng trực xử lý các tình huống do mưa, bão gây ra.

Nhiều khu vực xung quanh nhà máy điện bị ngập nặng. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngoài ra, thường xuyên theo dõi mực nước, dự báo mực nước tăng cường về hồ, thông tin dự báo thời tiết, tùy tình huống cụ để có phương án điều tiết hồ chứa đảm bảo an toàn công trình, hạ du.

Đặc biệt, cần cập nhật thông tin cho ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, huyện và các xã khu vực hạ lưu trước khi xả lũ theo quy định; phối hợp với địa phương thông báo cho người dân vùng hạ lưu khi xả lũ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục