Thanh long trái vụ tăng giá

14:10' - 01/03/2017
BNEWS Giá thanh long tại Bình Thuận tăng cao so với trước tết khiến người nông dân rất phấn khởi.
Thanh long trái vụ tăng giá. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ giữa tháng 2 đến nay, giá thanh long tại Bình Thuận tăng cao so với trước tết khiến người nông dân rất phấn khởi. Hiện tại giá thanh long thu mua tại vườn dao động ở mức từ 15.000 - 18.000 đồng/kg (tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với thời điểm trước tết).

Riêng loại trái không đạt chuẩn (hàng dạt) được các vựa thu mua với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo nhiều người trồng thanh long ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, thời điểm này là vụ thanh long trái mùa cộng thêm thời tiết thất thường khiến nhiều hộ dù đã chong điện nhưng vẫn không đạt. Do đó sản lượng thanh long ít, nguồn trái khan hiếm nên giá thanh long tăng cao.

Một số chủ vựa thu mua thanh long trên địa bàn xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, mặc dù được giá nhưng do trái vụ nên sản lượng thanh long thu hoạch không đáp ứng đủ nhu cầu thu mua.

Vì sản lượng ít nên lượng hàng thu gom mỗi ngày chỉ vài tấn, không đủ cung cấp cho các đơn xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc.

Để đảm bảo đủ nguồn hàng, nhiều thương lái phải vào tận vườn để đặt cọc trước. Hiện nay nhiều nhà vườn đang bắt đầu chong đèn để cho đợt thanh long trái vụ tiếp theo.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, toàn tỉnh hiện có gần 27.000 ha thanh long với sản lượng 600.000 tấn/năm. Cây thanh long được trồng nhiều nhất ở các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, thành phố Phan Thiết…

Bên cạnh thị trường chính là Trung Quốc, thanh long Bình Thuận hiện còn được xuất khẩu đi Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản… Việc áp dụng biện pháp chong đèn giúp cây thanh long ra quả trái vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để tiêu thụ mạnh thanh long theo hướng xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có trên 9.000 ha thanh long được chứng nhận VietGAP, hơn 260 ha chứng nhận GlobalGAP và 54 cơ sở thu mua, kinh doanh thanh long đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sơ chế, đóng gói xuất khẩu. Đây là điều kiện cần thiết để thanh long Bình Thuận có thể xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục