Thành phố đầu tiên của Thụy Sỹ nói không với ống hút nhựa

17:18' - 20/05/2018
BNEWS Thành phố Neuchâtel (phía Tây Thụy Sỹ) đang thực hiện một kế hoạch hành động vì môi trường.

Từ nay đến đầu năm 2019, Neuchâtel muốn xóa bỏ việc sử dụng ống hút bằng nhựa tại các nhà hàng của thành phố.

Khi mua một cốc nước giải khát, khách hàng sẽ nhận được ống hút bio có thể phân hủy được hoặc ống hút bằng inox hay tre có thể tái sử dụng được.

Bà Violaine Blétry-de Montmollin, ủy viên Hội đồng địa phương chia sẻ: "Neuchâtel tự hào là thành phố đầu tiên của Thụy Sỹ sẵn sàng thực hiện việc cấm sử dụng ống hút nhựa tại các cơ sở công cộng. Lệnh cấm này dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.”

Để giúp các nhà hàng sẵn sàng loại bỏ ống hút nhựa kể từ ngày 1/1/2019, Neuchâtel đã phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức về ảnh hưởng tiêu cực của ống hút nhựa tới môi trường. Với chiến dịch này, các nhà hàng được nhận miễn phí 400 ống hút có thể phân hủy được, cũng như áp phích và nhãn dán giúp nâng cao nhận thức của khách hàng.

Quyết định cấm sử dụng ống hút nhựa tại Neuchâtel là kết quả một sáng kiến của tổ chức “En Vert et contre tout” chuyên đấu tranh cho phát triển bền vững. Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ của Hiệp hội khách sạn và nhà hàng Neuchâtel, GastroNeuchâtel, và phản ứng tích cực từ phía các chủ nhà hàng.

Tháng Tư vừa qua, tổ chức “En Vert et contre tout” đã phát động dự án "Papaille" nhằm xóa bỏ việc sử dụng ống hút nhựa tại khu vực nói tiếng Pháp của Thụy Sỹ (Phía Tây Thụy Sỹ). Kể từ tháng Tư, đã có khoảng 15 nhà hàng ở Neuchâtel quyết định tham gia dự án này.

Chính kết quả của dự án nói trên đã thuyết phục Hội đồng thành phố Neuchâtel đi đến quyết định đưa ra lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng ống hút nhựa tại tất cả các cơ sở công cộng của thành phố.

Người sáng lập tổ chức “En Vert et contre tout” và khởi xướng dự án “Papaille”, bà Lëila Rölli cho rằng "ống hút nhựa tượng trưng cho xã hội tiêu thụ với các đồ vật dùng một lần".

Bà Lëila Rölli cũng nói thêm, hành động từ chối sử dụng ống hút nhựa vì môi trường là hành động kinh tế và không khó khăn cho mọi người để có thể thực hiện hàng ngày một hành động nhỏ vì môi trường.

Để làm hài lòng các em nhỏ và những người quen dùng ống hút nhựa, Lëila Rölli đề xuất nhiều kiểu ống hút mới thay thế ống hút nhựa: đó là ống hút được làm từ rong biển có các hương vị khác nhau, ống hút có thể tái sử dụng bằng thép không gỉ, thủy tinh, tre hoặc nhựa cứng, hay ống hút giấy phân hủy sinh học.

Mỗi ngày, người Mỹ sử dụng 500 triệu ống hút nhựa, theo số liệu của tạp chí National Geographic. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các tiểu bang và thành phố tại Mỹ đang hành động chống lại việc sử dụng ống hút nhựa và nâng cao ý thức của người dân trong việc nói không với các đồ vật dùng một lần.

Nữ hoàng Elizabeth II của nước Anh đã loan báo một cuộc chiến chống lại các đồ dùng bằng nhựa được sử dụng một lần với việc cấm các đồ vật này, trong đó có ống hút nhựa, tại các lâu đài, cung điện thuộc sở hữu của Hoàng gia.

Tại Toronto và Vancouver (Canada), ngày càng có nhiều nhà hàng, cơ sở từ bỏ các ống hút nhựa để hưởng ứng phong trào đang dần trở nên phổ biến: nói không với các đồ vật bằng nhựa sử dụng một lần.

Các tổ chức bảo vệ môi trường cho rằng ống hút nhựa là một vấn nạn đối với Trái đất, gây ô nhiễm đất và nước. Các ống hút nhựa là một trong các vật dụng thường thấy nhiều nhất tại các bờ biển.

>>>Có thể sẽ tăng thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục