Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

20:31' - 28/11/2017
BNEWS Chính sách tái định cư chưa ổn; còn có người dân bị giải toả tới 2-3 lần; nhiều dự án chậm triển khai, lãng phí đất đai… là những vấn đề nổi cộm của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Chính sách tái định cư chưa ổn; còn có người dân bị giải toả tới 2-3 lần; nhiều dự án chậm triển khai, lãng phí đất đai… là những vấn đề nổi cộm được nêu ra tại buổi giám sát thực hiện Nghị quyết 16/2012/NQ - HĐND ngày 5/10/2012 của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Khóa VIII về quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố trong năm 2016 và 2017 do HĐND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 28/11.

Theo phản ánh của ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố, hiện vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai, vấn đề bồi thường tái định cư chưa ổn; đa số người dân tái định cư đều bán suất tái định cư.

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Cao Thanh Bình cho biết, có dự án người dân bị giải tỏa 2 – 3 lần, khiến họ không thể an cư lạc nghiệp. Việc niêm yết các đồ án quy hoạch hiệu quả thấp do địa điểm niêm yết không đảm bảo, từ ngữ chuyên môn không giải thích rõ; lại thiếu niêm yết bản đồ thực trạng và bản đồ quy hoạch…

Nói về thực trạng quy hoạch, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Đức Hải cho biết, hiện nay quy hoạch ngành vẫn chưa xuống đến cấp quận, huyện. Vì thế UBND thành phố cần công bố nhanh chóng các đồ án quy hoạch; rà soát chặt chẽ các dự án quy hoạch lâu năm; trong đó, xác định rõ quy hoạch ở từng khu vực; đồng thời, đẩy mạnh việc thu hồi các dự án chậm triển khai.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đang thiếu quy hoạch không gian ngầm, chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa thực tế dẫn tới thường xuyên phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ, điều chỉnh dự án….

Bên cạnh đó, có những quy hoạch không có kinh phí thực hiện dẫn tới chậm triển khai, nhất là quy hoạch giao thông, công viên. Thậm chí có những dự án đã có quy hoạch, giao đất nhưng chủ đầu tư chậm triển khai do không đủ năng lực hay trong nội bộ doanh nghiệp có tranh chấp; tính pháp lý của dự án có vấn đề nên thanh tra phải vào cuộc.

“Hiện tại UBND thành phố đang rà soát quỹ đất để phân loại, báo cáo Thành ủy; thành lập tổ công tác đầu tư để thực hiện cấp phép một cửa, tạo thuận lợi đưa nguồn vốn vào triển khai dự án; rà soát lại đất nông nghiệp để đưa vào sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, UBND thành phố đã xin chủ trương của Thành ủy cho rà soát lại quy hoạch và thuê tư vấn hoàn thành trong năm 2019, để quý I/2020 làm cơ sở xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, cũng như công khai trực tuyến quy hoạch chi tiết 1/500 và quy hoạch không gian ngầm.

Dự kiến trong quý II/2018, thành phố sẽ khánh thành trung tâm triển lãm quy hoạch theo hướng ứng dụng công nghệ 3D. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tổ chức các sự kiện liên quan đến vấn đề quy hoạch; thu hồi dự án quá hạn”, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu UBND thành phố thực hiện tốt chính sách tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch; tiếp tục rà soát và có giải pháp quản lý, thực hiện hiệu quả quy hoạch.

Lãnh đạo UBND thành phố, các sở ngành cần tăng cường tiếp dân, đối thoại với người dân về giải tỏa, tái định cư trên tinh thần cầu thị, lắng nghe; tiếp tục nâng cao chất lượng lập đồ án quy hoạch, lập quy hoạch không gian xây dựng ngầm; cải cách hành chính, minh bạch trong quy hoạch; cũng như có đánh giá đúng mức các dự án chậm triển khai để có phương hướng giải quyết.

“Hiện nay còn có tình trạng thành phố đã giao đất cho chủ đầu tư, nhưng dự án lại thực hiện chậm. Đường sá cần thiết thì không làm do vướng quy hoạch, hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc chuyển nhượng tách thửa cho người dân không thực hiện được nên xây nhà mới cũng không xong, gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Vì thế cần rà soát quy hoạch theo hướng đánh giá quy hoạch nào còn phù hợp, còn khả thi, nơi nào chưa có quy hoạch, quá trình quy hoạch phân khu chức năng thì phải tiến hành lập quy hoạch, trên tinh thần 30 ngày sau khi phê duyệt quy hoạch phải công khai cho người dân.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng cần tính tới việc mở rộng ra ngoại thành, để xây dựng khu dân cư hiện đại bố trí cho người dân ở”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục