Thanh tra Chính phủ làm việc tại Long An

18:47' - 19/03/2018
BNEWS Ngày 19/3, Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ do ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Long An.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần cho biết: Trong những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh có nhiều cố gắng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; qua đó góp phần khôi phục, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, cơ quan, tổ chức.

Riêng trong quý I năm 2018, ngành thanh tra tổ chức 21 cuộc thanh tra hành chính, ban hành kết luận 4 cuộc, kết thúc thanh tra trực tiếp 4 cuộc và 13 cuộc đang tiến hành. Trên lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, tổ chức hơn 650 cuộc đối thoại với sự tham dự của gần 4.880 tổ chức, cá nhân; ban hành hơn 500 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng. Trong đó, ngành thanh tra kiến nghị thu hồi gần 200 triệu đồng, xử phạt vi phạm với số tiền hơn 2,9 tỉ đồng.
Thông qua giải quyết đơn thư, các cấp, các ngành ở Long An đã có những điều chỉnh, sửa chữa, khắc phục kịp thời kẽ hở trong cơ chế, chính sách, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước. Từ đó, tỉnh đưa ra định hướng, quyết định đúng đắn nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, góp phần phát triển kinh - tế xã hội trên địa bàn.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An Đỗ Hữu Lâm cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh; kiến nghị Thanh tra Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cơ quan chức năng địa phương.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã ghi nhận những ý kiến, nội dung đề xuất của lãnh đạo tỉnh Long An và cho biết sẽ tổng hợp báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết.
Cùng ngày, Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ đã đến thăm và làm việc với cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Long An. Tại đây, Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của ngành Thanh tra tỉnh. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các cán bộ, công chức phải tiếp tục học tập nghiệp vụ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng thông báo với Thanh tra tỉnh Long An về các định hướng mới trong năm 2018 và yêu cầu phải bảo đảm tiến độ thanh tra, công khai theo quy định, hạn chế hiện tượng vi phạm pháp luật. Các quy định pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng đang được sửa đổi theo hướng công khai, minh bạch.

Thể chế của ngành Thanh tra cũng đang được cập nhật, bổ sung để bảo đảm hành lang pháp lý cho thanh tra thực sự là thanh "bảo kiếm" trong công tác phòng, chống tham nhũng, là công cụ giám sát việc tuân thủ pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ ngành Thanh tra năm 2018, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái mong muốn mỗi cán bộ, công chức thanh tra tỉnh Long An tiếp tục thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”, cùng lãnh đạo địa phương tăng cường tương tác với nhân dân trên tinh thần đồng thuận vì sự phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục