Tháo khó khăn về mặt bằng các dự án truyền tải ở Bình Dương

20:34' - 21/07/2017
BNEWS Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương để rà soát tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình truyền tải trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Họp bàn về tháo khó khăn về mặt bằng các dự án truyền tải ở Bình Dương. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Đó là các công trình: Trạm biến áp 500 kV Tân Uyên và đấu nối có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng; Đường dây 500 kV Sông Mây– Tân Uyên có tổng mức đầu tư 1.113 tỷ đồng; Trạm biến áp 220 kV Bến Cát có tổng mức đầu tư 402,155 tỷ đồng và Đường dây 220 kV Tân Uyên – Thuận An có tổng mức đầu tư 702,9 tỷ đồng.

Các công trình trên được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu tăng cường khả năng cung cấp điện cho khu vực các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh, góp phần giải phóng công suất của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thông qua trạm 500kV Sông Mây cũng như nâng cao tính ổn định, tin cậy của hệ thống điện Quốc gia và giảm tổn thất điện năng.

Theo ông Đoàn Tấn Phong- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), vướng mắc khó khăn nhất hiện nay trong bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương là tại thị xã Tân Uyên, thị xã Dĩ An và huyện Bàu Bàng, do vậy rất khó đáp ứng tiến độ đóng điện đưa vào vận hành các dự án.

Ông Đoàn Tấn Phong cho biết, Trạm biến áp 500 kV Tân Uyên được xây dựng tại phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên với diện tích thu hồi 107.274,40 m2

Theo Quyết định số 508/QĐ-UBND ngày 20/01/2017 của UBND thị xã Tân Uyên phê duyệt (Đợt 1) thì có  47/61 hộ ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng. Hiện đã chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng được 72.921,2 m2/40 hộ dân. Còn 7 hộ chưa nhận tiền đền bù có diện tích 5.793,2 m2 và 14 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường có diện tích 28.560 m2; trong đó có 8 hộ không cho kiểm kê. 

Ngày 27/6/2017, UBND thị xã Tân Uyên đã ban hành quyết định kiểm kê bắt buộc, giao UBND phường Thạnh Phước mời vận động và tổng hợp báo cáo cho UBND thị xã. Ngày 19/7/2017, UBND thị xã Tân Uyên đã phê duyệt Quyết định (đợt 2) cho 12 hộ dân bị ảnh hưởng công trình. 

Đối với Đường dây 220kV đấu nối và tuyến cáp ngầm, đoạn qua các phường Thạnh Phước và phường Thái Hòa (thị xã Tân Uyên) có diện tích thu hồi móng trụ là 4.673,7 m2  với 23 hộ bị ảnh hưởng và 78.774,7 m2 diện tích hành lang bị ảnh hưởng với 182 hộ. Ngoài ra còn có 192 nhà bị ảnh hưởng trong hành lang an toàn

Đoạn đường dây qua thị xã Dĩ An và tuyến cáp ngầm dài 1,591 km, qua các phường: Tân Bình, Tân Đông Hiệp và phường Bình An có 9.080,7 m2 diện tích thu hồi móng trụ và cáp ngầm; 26.011,6 m2 diện tích hành lang bị ảnh hưởng với 4 tổ chức và 44 hộ dân.

Theo ông Đoàn Tấn Phong, hiện phường Bình An chưa họp dân triển khai và không ký xác nhận hồ sơ quy chủ, gây khó khăn cho công tác họp dân triển khai dự án.

Tại vị trí trụ 18 và 21 (phường Tân Bình) nằm trong dự án nhà ở của Công ty Đông Bình Dương được quy hoạch phân lô, không cho cắm mốc bàn giao và triển khai dự án.

Công ty này có ý kiến chờ UBND tỉnh và UBND thị xã Dĩ An duyệt quy hoạch chi tiết dự án sau đó sẽ cung cấp bản vẽ quy hoạch và thiết kế cho ngành điện để điều chỉnh dịch hai trụ này cho phù hợp với quy hoạch dự án của Công ty.

Mới đây, ngày 19/7, ông Trần Văn Tấn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đoạn đấu nối 220 kV và chỉ đạo các phòng ban chức năng hỗ trợ SPMB tháo gỡ các vướng mắc nêu trên.

Đối với Đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Uyên dài 23,32 km đi qua phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên, gồm 55 hộ ảnh hưởng; trong đó 16 hộ ảnh hưởng móng trụ.

Hiện SPMB kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Tân Uyên đôn đốc các phòng chức năng, UBND phường Thạnh Phước khẩn trương hoàn tất thủ tục để ban hành quyết định cưỡng chế kiểm kê bắt buộc đối với 2 hộ chưa cho kiểm kê trong tháng 7 này.

Tuyến đường dây 220 kV Tân Uyên – Thuận An và mở rộng ngăn lộ 220 kV tại Trạm 220 kV Thuận An được xây dựng đồng bộ với Trạm 500 kV Tân Uyên và đấu nối có chiều dài tuyến 12,7 km qua các phường Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú, Bình Chuẩn của thị xã Thuận An và qua các phường: Thạnh Phước, Thái Hòa, Tân Phước Khánh thuộc thị xã Tân Uyên.

SPMB cho biết, đoạn qua thị xã Thuận An gồm 27 vị trí trụ đã hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 vào tháng 12/2016. Đoạn qua thị xã Tân Uyên gồm 9 vị trí trụ đã phê duyệt phương án bồi thường và đang tiến hành chi trả cho các hộ dân. Dự kiến đóng điện trong quý 3/2017.

Hiện đoạn này đã thi công được 7 trụ; còn lại 1 hộ (trụ T02) chưa nhận tiền và không bàn giao mặt bằng và 7 hộ ảnh hưởng hành lang chưa nhận tiền do thiếu hồ sơ pháp lý. Vì vậy SPMB kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Tân Uyên đôn đốc phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn tất thủ tục, tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Văn Tuấn để bàn giao mặt bằng, thực hiện dứt điểm trong tháng 7 này.

Trạm biến áp 220 kV Bến Cát được đặt trên địa bàn ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Dự án có tổng diện tích thu hồi là 43.903,9 m2.

Với dự án này, SPMB đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bàu Bàng và các ban, ngành tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân chấp hành quyết định của UBND huyện. Trường hợp không chấp hành thì củng cố hồ sơ để áp dụng biện pháp hành chính hoàn tất trong tháng 8 tới.

Ngoài việc đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành của tỉnh Bình Dương chỉ đạo quyết liệt và điều hành cụ thể hơn trong giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 tới, SPMB cam kết sẽ cùng với các đơn vị tư vấn, nhà thầu tập trung rà soát tổng tiến độ, tiến độ thi công chi tiết, báo cáo cấp thẩm quyền để hỗ trợ xử lý ngay các vướng mắc.

Các đơn vị cũng bám sát địa phương cùng phối hợp giải quyết các khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...

​Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPT Vũ Ngọc Minh đã nêu những khó khăn vướng mắc về đơn giá, chính sách chế độ, tiến độ phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, từ đó làm chậm tiến độ các công trình truyền tải trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tại đây, ông Vũ Ngọc Minh cũng yêu cầu các đơn vị tham gia dự án kiểm soát chặt tiến độ, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ hơn với UBND, các Sở, ngành của tỉnh Bình Dương trong việc triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng  các công trình trọng điểm trên.

Kết luận buổi làm việc, ông Mai Hùng Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan xem xét đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của công trình để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện phối hợp với SPMB thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho công trình…

Đặc biệt Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các Sở ngành, các huyện, xã có liên quan đến dự án phải nhanh chóng, tập trung bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công để các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục