Thay đổi cách tính chỉ số UPCOM từ 4/1/2016

16:08' - 09/12/2015
BNEWS Kể từ ngày 4/1/2016, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ thay đổi tính toán chỉ số toàn thị trường UPCoM Index theo phương pháp giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng.

Theo đó, UPCoM Index là chỉ số giá dựa trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của tất cả các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên HNX có tỉ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%.

Việc xem xét điều chỉnh định kỳ đối với cổ phiếu tính chỉ số được thực hiện hằng quý theo kỳ điều chỉnh tỉ lệ tự do chuyển nhượng đã nêu tại Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số cổ phiếu.

Điều chỉnh đặc biệt đối với các cổ phiếu trong rổ: Một cổ phiếu mới đăng ký giao dịch sẽ được tự động thêm vào danh sách cổ phiếu để tính chỉ số. Trong khi đó, nếu một cổ phiếu bị hủy đăng ký giao dịch, ngừng giao dịch, bị mua thâu tóm, hoặc theo ý kiến của hội đồng chỉ số là không đáp ứng được các tiêu chí đề ra, sẽ bị loại khỏi rổ cổ phiếu tính chỉ số.

Một công ty được đưa vào giao dịch trở lại sau khi bị ngừng giao dịch, hoặc tái cơ cấu, hoặc thay đổi tên, hoặc hình thành từ việc sáp nhập, mua thâu tóm, hoặc chia tách với một công ty khác mà công ty này không trong rổ tính chỉ số, sẽ không được coi là một cổ phiếu mới.

Nếu một cổ phiếu trong rổ tính chỉ số bị ngừng giao dịch trên HNX, cổ phiếu này có thể sẽ vẫn nằm trong chỉ số đến 10 ngày làm việc. Trong thời gian này, Chủ tịch Hội đồng có thể quyết định loại cổ phiếu đó ngay lập tức với mức giá tại thời điểm ngừng giao dịch.

Khi việc ngừng giao dịch của một cổ phiếu trong rổ kéo dài hơn 10 ngày làm việc (mà cổ phiếu đó vẫn chưa bị loại khỏi rổ), thì thông thường sẽ bị loại khỏi chỉ số với mức giá tại thời điểm ngừng giao dịch.

Cũng theo HNX, Sở sẽ ngừng việc tính toán thử nghiệm và công bố chỉ số UPCoM FF Index. Kể từ ngày 4/1/2016 sẽ chỉ tính toán và công bố duy nhất một chỉ số tổng hợp cho thị trường cổ phiếu đăng ký giao dịch là UPCoM Index./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục