Thay đổi để thích ứng với thị trường
Tuy nhiên, theo đại diện của các công ty này, đây cũng là cơ hội lớn để các đơn vị này phải tự đổi mới, nâng cao khả năng quản trị, mở rộng thị trường.
Theo ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Giao thông Vận tải), trước đây có 15 đơn vị quản lý đường thủy trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nhưng năm 2005, có 5 đơn vị trong số này đã thực hiện việc thí điểm chuyển sang doanh nghiệp cổ phần.
Đến năm 2015, thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá cung cấp các dịch vụ công, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện cổ phần hóa 10 đơn vị sự nghiệp công lập còn lại.
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Hoàng Hồng Giang cho biết, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đường thủy bên cạnh việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần thì một biến động khác cũng làm xáo trộn đến hoạt động của các doanh nghiệp này.
Cụ thể giữa năm 2016, các tuyến đường thủy quốc gia do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trực tiếp quản lý lần đầu tiên thực hiện việc đấu thầu bảo trì thường xuyên thay cho phương thức đặt hàng như trước đây.
Việc làm này liên quan trực tiếp đến công ăn việc làm của các công ty cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa; trong đó có 10 công ty chỉ mới cổ phần hóa từ cách đây hơn một năm.
Là một trong 10 doanh nghiệp ngành đường thủy có được sự ổn định sản xuất sau cổ phần hóa nhờ chủ động mở rộng lĩnh vực hoạt động, ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (đơn vị cổ phần hóa năm 2015) chia sẻ: “Xu hướng cổ phần hóa là tất yếu, giúp doanh nghiệp năng động hơn, đặc biệt là khả năng huy động thêm nhiều nguồn lực và thay đổi cách quản trị.
Thu nhập người lao động không còn cơ chế phân phối cào bằng như đơn vị sự nghiệp nữa. Sau cổ phần hóa, thu nhập của người lao động đã tăng lên khoảng 15- 20%, bình quân thu nhập của doanh nghiệp năm vừa qua đạt khoảng 8,5 triệu đồng/người/tháng”.
Ông Tá cho biết, sau cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 đã mở rộng thêm ngành nghề như: vận tải biển, sửa chữa hoán cải tàu, kinh doanh vật liệu xây dựng…
Theo đánh giá của ông Phạm Hồng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy số 4 (trụ sở tại Bắc Ninh), sau hơn một năm cổ phần hóa, cũng như các doanh nghiệp đường thủy khác, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn, do không có tài sản để thế chấp nên không vay được vốn từ ngân hàng, vì thế việc mở rộng sản xuất bị hạn chế.
Ngoài ra, đội ngũ lao động có trình độ vừa yếu vừa thiếu, cộng thêm khả năng quản trị hạn chế dẫn đến độ nhạy bén với thị trường thường rất bị động.
“Để thích ứng với tình hình mới, ban lãnh đạo công ty đã phải nghĩ ra nhiều phương án để mở rộng hoạt động với các lĩnh vực mới như: kinh doanh xăng dầu, sản xuất đá, nước sạch, thậm chí tham gia cả xây lắp nếu liên kết được với các đối tác có năng lực”, ông Minh cho biết.
Chia sẻ những kinh nghiệm của doanh nghiệp trong những ngày đầu chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, ông Phạm Văn Phả, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 (một trong 5 đơn vị đầu tiên của ngành đường thủy nội địa được thí điểm cổ phần hóa năm 2005 có trụ sở tại Quảng Ninh) cho biết, sau khi chuyển sang mô hình cổ phần, bước đầu tiên doanh nghiệp phải thực hiện ngay là tổ chức lại bộ máy, giảm bộ phận lao động gián tiếp xuống còn 1/3 so với trước.
Một mặt, đơn vị tiếp tục phát huy uy tín, thương hiệu 50 năm trong lĩnh vực bảo trì, điều tiết giao thông đường thủy, để tạo công ăn việc làm mới, doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác như du lịch, kinh doanh khách sạn, nhà hàng,...
“Thời gian đầu sau cổ phần hóa, doanh nghiệp chỉ có số vốn điều lệ khiêm tốn 9 tỷ đồng. Đến nay, chúng tôi đã kinh doanh thêm tàu du lịch vịnh Hạ Long, tới đây tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 106 tỷ đồng để đầu tư thêm hai tàu du lịch, hợp tác đầu tư với doanh nghiệp ngoài ngành kinh doanh khách sạn”, ông Phả nói và cho biết, một trong những minh chứng về sự hấp dẫn của doanh nghiệp sau cổ phần hóa là mới đây phần vốn nhà nước tại đơn vị được bán ra với giá bằng 2,5 lần so với lần đầu phát hành.
Đánh giá về tác động của việc thực hiện đấu thầu bảo trì đối với hoạt động của các công ty bảo trì đường thủy sau cổ phần hóa, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa Việt Nam (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đã giảm từ 3-5% chi phí bảo trì đường thủy nội địa khi thực hiện công tác đấu thầu so với trước đây.
Ngoài ra, cái lợi nhất là các đơn vị đã chủ động hơn trong việc mở rộng sang các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác thay vì chỉ bó hẹp trong công việc bảo trì đường thủy vốn đang bị cạnh tranh rất mạnh từ các doanh nghiệp bên ngoài.
Để giúp các doanh nghiệp ngành đường thủy từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì Đường thủy nội địa số 10 kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tạo cơ chế để duy trì nguồn việc ổn định trong hai, ba năm để có thời gian thích nghi với cơ chế thị trường bởi các công ty mới chuyển đổi đều gặp khó khăn về vốn lưu động. Đồng thời cũng đề nghị các tổ chức tín dụng có những chính sách trợ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.
Đánh giá về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đường thủy sau cổ phần hóa, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang cho rằng, việc chuyển đổi diễn ra trong bối cảnh các đơn vị chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bảo trì đường thủy nội địa khiến lãnh đạo một số đơn vị và người lao động chưa thể làm quen ngay với sự thay đổi này.
Do đó, gặp phải khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh là không tránh khỏi. Tuy nhiên, cổ phần hóa là điều tất yếu để xã hội hóa dịch vụ quản lý bảo trì đường thủy nội địa, tách bạch chức năng quản lý nhà nước và hoạt động dịch vụ lĩnh vực đường thủy nội địa.
“Với những khó khăn trên, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải tự đổi mới, nâng cao khả năng quản trị, tinh giản bộ máy, mở rộng hoạt động để từ đó ổn định sản xuất và vươn lên’, ông Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực đường thủy
19:18' - 22/11/2016
Chiều 22/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chính thức “ấn nút” khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (giao dịch và xử lý hồ sơ qua mạng) thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa.
-
Chứng khoán
CTCP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng chính thức giao dịch trên UPCoM
10:08' - 30/06/2016
Theo thông tin từ Sở GDCK Tp. Hà Nội cho biết, CTCP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng (mã CK: DDH) đã chính thức đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM của Sở.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico mở tuyến đường thủy tới Việt Nam và Chile
08:16' - 22/06/2016
Mexico chính thức tuyên bố khai trương tuyến đường thủy tới Việt Nam và Chile thông qua liên kết với các hãng vận tải đường sắt TradeLink Pacífico và Kansas City Southern de México (KCSM)
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp quản lý các tuyến đường thủy địa phương
10:09' - 18/06/2016
Vụ tai nạn tàu khách tại Đà Nẵng vừa qua gây hậu quả nghiêm trọng đã cho thấy việc tăng cường công tác an toàn đường thủy tại các địa phương cần được tăng cường hơn nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với Công ty Công nghệ Huawei
16:16'
Với năng lực, kinh nghiệm thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện và kỹ thuật số, Công ty Công nghệ Huawei bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn trong ngành công nghiệp điện lực tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Kim Sơn tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng
14:57'
Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện.
-
Chuyển động DN
Mô hình KHCN ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao
14:25'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học về các mô hình khoa học công nghệ (KHCN) ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) cao.
-
Chuyển động DN
TikTok “đáp trả” lệnh cấm tại EU và Mỹ
13:23'
TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.
-
Chuyển động DN
Phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh
15:59' - 24/04/2024
Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.