Thay đổi hình thức tổ chức lễ hội cướp phết để bớt bạo lực

19:23' - 26/08/2016
BNEWS Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị các tỉnh thay đổi hình thức tổ chức các lễ hội cướp phết đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội vì hành vi tranh cướp mang tính bạo lực.
Ai cũng muốn chạm tay vào quả phết để lấy may. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 26/8 cho biết: Bộ đã có công văn đề nghị các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc nghiên cứu, đề xuất thay đổi hình thức tổ chức phù hợp đối với lễ Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và lễ hội Đả cầu cướp phết (xã Bản Giàn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là 2 lễ hội gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội vì hành vi tranh cướp mang tính bạo lực.

Công văn nêu rõ, nhà nước đã có nhiều văn bản quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực lễ hội, bao gồm: Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hệ thống các văn bản quản lý này hướng tới mục tiêu trọng tâm là chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực như hiện tượng chen lấn, xô đẩy, tranh cướp mang tính bạo lực, gây mất an toàn cho nhân dân và du khách, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa trong lễ hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong các văn bản cũng yêu cầu: Trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, cần loại bỏ hoặc thay thế các tập tục không còn phù hợp; không tổ chức các lễ hội có nội dung kích động bạo lực; mô tả cảnh đâm chém, đấm đá, rùng rợn, kinh dị…

Nhiều người tham gia cuộc đua cướp còn lao xuống cả vũng bùn lầy để bảo vệ quả phết, tránh sự tranh giành của đội khác. Ảnh: Quỳnh Trang-TTXVN

Trước thực trạng lộn xộn tại các lễ hội: Hội Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và lễ hội Đả cầu cướp phết (xã Bản Giàn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị: Để kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra việc tranh cướp, ẩu đả, bạo lực tại hai lễ hội này, UBND các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc chỉ đạo 2 Sở tham mưu, đề xuất thay đổi hình thức tổ chức lễ hội cho phù hợp.

Đồng thời, 2 tỉnh này tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng, rà soát, điều chỉnh cách thức tổ chức lễ hội nhằm đảm bảo công tác quản lý và tổ chức theo đúng tinh thần chỉ đạo tại các văn bản của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ cũng như của Bộ về lễ hội.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã đề nghị tỉnh Phú Thọ nghiên cứu, nhanh chóng xây dựng và thay đổi phương thức tổ chức đối với các lễ hội có những yếu tố nhạy cảm, trong đó có hội Phết Hiền Quan.

Tiếp theo đây, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc triển khai các nội dung liên quan nhằm chấn chỉnh hai lễ hội nói trên.

Dự kiến, các đơn vị sẽ tổ chức tọa đàm tham vấn ý kiến cộng đồng, chuyên gia, nhà khoa học… để có giải pháp điều chỉnh hình thức tổ chức, hạn chế những mặt trái gây bức xúc trong dư luận...

>>> Vincom lập 2 kỷ lục Guinness Việt Nam về đèn lồng

>>> Lễ hội Ẩm thực Hàn Quốc 2016 diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh, từ 8-11/9

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục