Thay đổi phương thức khuyến nông

18:43' - 28/12/2017
BNEWS Chiều 28/12, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổng kết công tác khuyến nông năm 2017 và triển khai kế hoạch công tác năm 2018.
Thay đổi phương thức khuyến nông. Ảnh minh họa: Phước Ngọc-TTXVN

Ông Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho hay, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia là sẽ đổi mới phương thức khuyến nông phù hợp với thực tế, tạo hiệu quả tối đa trong việc đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân.

Ông Trần Văn Khởi cho biết, năm 2018, Trung tâm tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ trong việc xử lý, điều hành hoạt động khuyến nông Trung ương để phục vụ các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của Bộ, tập trung vào các nhiệm vụ như phòng chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất ở các vùng thiên tai, phục vụ phát triển các sản phẩm chủ lực của ngành.

Đối với việc đào tạo, tập huấn, dự kiến sẽ chi 19,4 tỷ đồng để đào tạo cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông; xây dựng học liệu gồm biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hành giảng trên đồng ruộng, xây dựng clip chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Đồng thời, tổ chức thao giảng cho cán bộ khuyến nông và khảo sát, học tập trong, ngoài nước và tập huấn ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chia sẻ, năm nay, ngành nông nghiệp đạt tăng trưởng vượt bậc.

Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu nông sản cán mốc trên 36 tỷ USD. Có được thành quả đó, có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là hệ thống hạ tầng thuỷ lợi được đầu tư bài bản và từng bước hiện đại hoá. Công tác giống cây trồng, vật nuôi được đầu tư nghiên cứu, phát triển có chiều sâu.

Công tác khuyến nông được đẩy mạnh nhằm chuyển giao tiến bộ, khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao trình độ, kiến thức cho nông dân.

Đồng thời, hệ thống khuyến nông cũng đã tích cực tham gia các nhiệm vụ đột xuất của ngành, đặc biệt là khắc phục hậu quả thiên tai (ngập úng, lũ lụt); xây dựng các văn bản, chính sách; tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất nông sản sạch, an toàn, “tẩy chay” chất cấm, tồn dư hoá chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản...

Năm 2017, Trung tâm đã tổ chức nhiều buổi đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với phương pháp gần với thực tiễn đạt kết quả cao.

Nhiều mô hình do Trung tâm Khuyến nông quốc gia cũng tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phòng chống và khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục