Thay đổi trong dự toán ngân sách 2019-2020 của Australia

06:30' - 18/04/2019
BNEWS Ngân sách viện trợ nước ngoài 2019-20 bao gồm 2 tỷ AUD cho quỹ tài chính hạ tầng mới của Australia - ngân hàng khu vực được thiết kế để giúp các quốc đảo Thái Bình Dương tránh "bẫy nợ" Trung Quốc.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 2/4, Chính phủ Australia đã công bố dự toán ngân sách cho tài khóa 2019-2020. Sau đây là bài phân tích của các tác giả Genevease Feely, Rhys De Wilde và Luke Courtois thuộc Viện Chính sách Chiến lược Australia về những thay đổi trong gói ngân sách dành cho các lĩnh vực chủ chốt.

*Đối ngoại và viện trợ

Ngân sách viện trợ nước ngoài tài khóa 2019-20 bao gồm 2 tỷ AUD cho một quỹ tài chính hạ tầng mới của Australia - một ngân hàng khu vực được thiết kế để giúp các quốc đảo Thái Bình Dương tránh "bẫy nợ" của Trung Quốc.

Những lo ngại ngày càng tăng đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc và ảnh hưởng ngày càng tăng của cường quốc kinh tế này ở Thái Bình Dương đã khiến Australia tái tập trung vào khu vực này. Nếu được thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, Chính phủ liên minh sẽ cấp các khoản tài trợ trị giá 500 triệu AUD cho các dự án hạ tầng ở Thái Bình Dương trong vòng 5 năm tới.

*Cắt giảm viện trợ ở nước ngoài

Kinh phí viện trợ sẽ bị cắt giảm 117 triệu AUD trong năm nay và tài khóa 2019-20, và ngân sách viện trợ sẽ bị cắt giảm 11% theo giá trị thực vào tài khóa 2022-2023. Viện trợ song phương trực tiếp cho Pakistan sẽ giảm từ 39 triệu AUD xuống còn 19 triệu AUD. Các quốc gia khác như Philippines, Indonesia, Campuchia, Bangladesh và Nepal cũng sẽ nhận được ít hỗ trợ tài chính hơn.

Các cơ quan của Liên hợp quốc cũng không phải là ngoại lệ. Các cơ quan này dự kiến sẽ nhận được 234 triệu AUD trong tài khóa 2019-2020, giảm từ mức 358 triệu AUD. Australia cũng đã giảm tài trợ cho các biện pháp nhằm khắc phục biến đổi khí hậu như Quỹ Khí hậu Xanh.

Chính phủ Australia cho biết viện trợ nước ngoài đang được sử dụng một cách chiến lược hơn để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển cụ thể trong khu vực. Nhưng các tổ chức phi chính phủ và các nhóm viện trợ đã chỉ trích các biện pháp này, chỉ ra rằng Australia đã cắt giảm ngân sách viện trợ sáu lần liên tiếp trong thập kỷ qua.

 *Nhập cư và an ninh biên giới

Chính phủ Australia sẽ đóng cơ sở giam giữ trên đảo Christmas trước ngày 1/7, chỉ vài tuần sau khi mở cửa trở lại với chi phí hơn 185 triệu AUD. Trung tâm giam giữ này đã được mở cửa trở lại để chuẩn bị cho việc thông qua Luật cho phép chuyển những người tị nạn và người xin tị nạn trên đảo Manus và Nauru được đưa đến Australia để điều trị y tế khẩn cấp.

Tổng cộng 178,9 triệu AUD đã được cam kết để chi trả cho việc vận chuyển người từ đảo Nauru và đảo Manus để điều trị y tế, 3,2 triệu AUD cho việc tăng sự hiện diện của cảnh sát Liên bang trên đảo Christmas và thêm 3 triệu AUD cho công tác truyền thông ra nước ngoài về Chiến dịch An ninh Biên giới.

 *Hỗ trợ người tị nạn 

Các dịch vụ hỗ trợ người tị nạn đã bị cắt giảm 77,9 triệu AUD kinh phí hỗ trợ từ ngân sách. Những người tị nạn mới sẽ phải đợi một năm để được tiếp cận với chương trình tìm kiếm việc làm, tăng so với sáu tháng theo chương trình trước đó. Ước tính sẽ có 3.200 người tị nạn bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này mỗi năm.

Chính phủ cũng cam kết dành 64,2 triệu AUD cho các chương trình “gắn kết xã hội”để tài trợ cho các hoạt động thể thao, ngôn ngữ và cộng đồng nhằm thúc đẩy sự gắn kết và phá vỡ các rào cản đối với sự tham gia của người nhập cư vào các hoạt động xã hội và kinh tế.

Việc cắt giảm số lượng người nhập cư sẽ làm giảm mức trần số lượng người nhập cư vào Australia từ 190.999 xuống còn 160.000 mỗi năm. Những biện pháp này nhằm bổ sung kinh phí cho việc xây dựng các tuyến đường bộ và tuyến đường sắt tổng trị giá 15 tỷ AUD.

Mục tiêu là đảm bảo tăng trưởng dân số bền vững ở các thành phố lớn. Những người nhập cư có kỹ năng sẽ được khuyến khích tới định cư ở các khu vực xa trung tâm thông qua việc áp dụng loại thị thực mới.-

*Tình báo và cảnh sát

Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO) và Cảnh sát Liên bang Australia đã được cấp 570 triệu AUD trong 5 năm cho các hoạt động chống khủng bố và phản gián. Cảnh sát Liên bang Australia sẽ nhận được 512,8 triệu AUD, phần lớn dành cho việc nâng cao khả năng giám sát kỹ thuật số. Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton nói rằng Cảnh sát Liên bang đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố nhiều gấp bảy lần so với năm năm trước.

*Chú trọng sự can thiệp của nước ngoài 

Một “trung tâm đánh giá mối đe dọa can thiệp nước ngoài” sẽ được thành lập nằm trong ASIO như là một phần của kế hoạch lớn hơn có kinh phí 35 triệu AUD nhằm tăng cường hoạt động của các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Các đội an ninh mạng mới và quỹ phản ứng an ninh mạng sẽ được thành lập bởi Cục Tín hiệu (cơ quan tình báo) Australia để chống lại các cuộc tấn công mạng. Điều đáng chú ý là ngân sách để sẵn 8,5 triệu AUD cho việc truy tố các đặc vụ nước ngoài bị nghi ngờ.

*Mua sắm quốc phòng và đóng tàu 

Mặc dù Chính phủ liên bang đang hướng tới việc tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP vào tài khóa 2020-2021, tức là phải tăng 5.3% hay 3 tỷ AUD theo giá trị thực từ tài khóa 2019-2020, lĩnh vực quốc phòng mới chỉ nhận được mức tăng khiêm tốn 1,2% về giá trị thực trong tài khóa 2019-2020 so với năm trước. Kinh phí phân bổ cho quốc phòng hiện đang ở mức 38,7 tỷ AUD, chiếm hơn 1,9% GDP.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia đã được phân bổ gần 2,4 tỷ AUD cho tài khóa 2019-2020 để mua thêm máy bay chiến đấu F-35. Ở giai đoạn này, không quân sẽ mua 72 máy bay phản lực; dự kiến số lượng máy bay được mua sẽ là 102 chiếc. Ngoài ra, bốn chiếc cuối cùng trong số 12 máy bay tuần tra hàng hải Boeing P-8 Poseidon sẽ được giao vào tài khóa 2019-2020 với trị giá 360 triệu AUD trong tổng số chi phí của cả dự án là 5,3 tỷ AUD.

Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne thông báo rằng Nhà máy đóng tàu Ostern North ở thành phố Adelaide đang chuẩn bị sản xuất 12 tàu ngầm lớp Tấn công, và việc xây dựng lại xưởng đóng tàu trị giá 535 triệu AUD tại Ostern South dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 để sản xuất tàu khu trục lớp Hunter mới. Chi tiêu cho các tàu khu trục sẽ tăng gấp đôi trong năm tới từ 222 triệu AUD lên 492 triệu AUD khi dự án triển khai hoạt động./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục