Thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp - Bài 1: Vì sao chậm?
Điều này có thể thấy rõ trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã và đang quy hoạch sản xuất từng lĩnh vực cây, con theo xu thế của nền kinh tế thị trường dựa trên cơ sở chất lượng và giá thành. Thế nhưng, kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu vì còn nhiều “lực cản” và giải pháp triệt tiêu những tồn tại này cần được đánh giá từ nhiều phía.
Bài 1: Nhiều “lực cản” làm chậm thay đổi tư duy trong sản xuất
Sau nhiều năm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng thực trạng sản xuất nông nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều bất cập; trong đó, bất cập lớn nhất là khâu tổ chức sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, mối liên kết trong sản xuất giữa doanh nghiệp – nông dân còn lỏng lẻo. Từ câu chuyện của lão nông Hai DơnVừa nhận tiền cọc từ thương lái cho đợt thu hoạch lúa IR50404 vụ Hè Thu sắp tới, lão nông Huỳnh Tấn Dơn (Hai Dơn), 53 tuổi, ngụ tại ấp Bình Hiệp B, xã Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp thở dài ngao ngán khi thương lái thông báo giá thu mua là 5.500 đồng/kg. Với tổng diện tích 1,7 ha trồng lúa IR50404, trừ hết chi phí, gia đình ông kiếm được hơn 20 triệu đồng tiền lãi sau 90 ngày canh tác. Thế nhưng, điều khiến lão nông này ngao ngán hơn vì chưa chắc đến ngày thu hoạch, thương lái sẽ mua đúng giá 5.500 đồng/kg lúa tươi như đã cam kết. Bởi theo lời ông, với hơn 30 năm gắn bó với ruộng đồng, chuyện o ép giá thu mua lúa của thương lái xảy ra như “cơm bữa”. “Với giá thương lái cam kết thì tôi lời được 150 đồng/kg lúa tươi, tương đương lời 1,2 triệu đồng/công lúa (1.000 m2) nhưng chắc chắn mấy ông thương lái sẽ nghĩ ra đủ lý do để ép giá xuống nữa. Đặc biệt là vụ lúa Hè Thu này, thường hay viện cớ lúa đổ ngã do mưa gió, còn không sẽ nói giá thế giới xuống để ép giá nhưng mình có biết gì đâu mà kiểm chứng”, ông Hai Dơn buồn nói. Ngay tại thời điểm chúng tôi gặp lão nông Hai Dơn, một số doanh nghiệp kinh doanh gạo quanh khu vực huyện Lấp Vò đang chào mua gạo nguyên liệu IR50404 với giá 8.400 đồng/kg.Theo tính toán, với mức giá thu mua của doanh nghiệp sau khi trừ chi phí bao gồm: phí cho “cò lúa”, vận chuyển, bốc vác (riêng khâu sấy, xay xát, hiện nay các cơ sở chỉ lấy trấu, không thu tiền) thì thương lái sẽ lời khoảng 1.000 đồng/kg lúa tươi. Nếu đem so sánh hai con số lợi nhuận giữa thương lái và người nông dân rõ ràng đã thấy một sự chênh lệch rất lớn trong khâu phân phối. Trong khi, người nông dân trực tiếp sản xuất ra lúa gạo phải chịu rất nhiều chi phí và rủi ro.
Điều đáng nói hơn, theo lời ông Hai Dơn, hiện ông là thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Bình Hiệp B có tổng diện tích sản xuất lúa lên đến 340 ha. Thời gian qua, việc liên kết bao tiêu giữa hợp tác xã với doanh nghiệp không diễn ra thường xuyên nên tình hình sản xuất của các xã viên đều phụ thuộc hẳn vào thương lái. “Có vụ thì doanh nghiệp vào liên kết, có vụ thì không. Chưa kể là chỉ liên kết có 40 ha trồng lúa hạt dài, còn lại thì nông dân tự tìm giống lúa đang có giá như lúa phẩm cấp thấp IR50404 để bán cho thương lái. Đến nay, hợp tác xã chỉ làm được một việc duy nhất là cung cấp dịch vụ tưới tiêu. Còn các loại vật tư khác thì vẫn mua đại lý bên ngoài và hầu hết nông dân đều mua chịu với lãi suất 24%/năm”, ông Hai Dơn cho biết thêm.Nhiều thách thức
Từ câu chuyện của lão nông Hai Dơn nói trên cho thấy một số vấn đề tồn tại, bất cập trong việc thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài nguyên nhân do năng lực của các hợp tác xã, tổ hợp tác còn yếu; nguyên nhân còn lại là từ việc doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các hộ nông dân chủ yếu để đáp ứng quy định theo Thông tư số 15/2014/TT-BNNPTNT nhằm hưởng các điều kiện ưu đãi, hỗ trợ theo Quyết định 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn; trong đó, một ưu đãi mà doanh nghiệp quan tâm nhất chính là được ưu tiên tham gia các hợp đồng xuất khẩu của Chính phủ và thông thường là các loại gạo không cần chất lượng cao. Theo Thông tư 15, doanh nghiệp chỉ phải đáp ứng vùng nguyên liệu ít nhất 10% lượng gạo cho năm thứ nhất và đến 50% sau 5 năm. Do vậy, phần lớn các doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một khối lượng rất thấp. Thậm chí có doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc có hợp đồng bao tiêu sản phẩm mà không đòi hỏi gạo phải có chất lượng đồng đều. Bởi các doanh nghiệp này chỉ xuất khẩu các loại gạo thường, có thể mua dễ dàng trên thị trường thông qua thương lái. Sâu xa hơn, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nguyên nhân còn do các chính sách trong Quyết định 62 chưa đủ khuyến khích doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa gắn với cánh đồng lớn. Đặc biệt là thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu gạo có chất lượng, thương hiệu. Cụ thể, trong Quyết định 62, doanh nghiệp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng các địa phương không có đủ quỹ đất để cho doanh nghiệp thuê; dù được hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện quy hoạch, cải tạo ruộng đồng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống điện. Tuy nhiên nội dung này chỉ mang lại lợi ích cho hộ nông dân chứ không phải trực tiếp cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, đa số các doanh nghiệp liên kết là các doanh nghiệp yêu cầu sản xuất gạo chất lượng cao hoặc đạt chứng chỉ quốc tế để có giá bán cao, đủ bù đắp các chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra khi liên kết. Tuy nhiên, quy mô các doanh nghiệp và sản phẩm này còn rất hạn chế. Hệ quả của vấn đề này chính là nỗ lực thay đổi tư duy sản xuất cho người nông dân từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu sang tư duy sản xuất hàng hóa lớn, tăng giá trị sản phẩm của Chính phủ sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Không chỉ dừng lại đó, tư duy của không ít doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo cũng chậm thay đổi, vẫn chọn cho mình thị trường phẩm cấp thấp. Chưa kể đến những doanh nghiệp liên kết sản xuất gạo chất lượng cao nhưng vì lợi nhuận nên đã pha trộn để giảm giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng, đặc biệt là giảm uy tín, gây khó khăn trong việc tạo dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Con đường giải phóng tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “kinh tế nông nghiệp” cho người nông dân có thể nói gặp nhiều “lực cản”. Do vậy, để tiếp tục hướng đến mục tiêu trên cần một loạt giải pháp hữu hiệu, tác động từ nhiều phía không chỉ đến người nông dân, mà còn là nhà quản lý và hoạch định chính sách, cũng như các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp./. Bài 2: Cần nhiều giải pháp đồng bộTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn các tỉnh ĐBSH
22:16' - 15/06/2018
Tối 16/5 khai mạc Hội chợ nông nghiệp công nghệ cao và nông sản an toàn các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2018.
-
Thị trường
Khai mạc Lễ hội lúa gạo và Triển lãm nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao
21:21' - 15/06/2018
Tối 15/6, tại Công viên phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An đã khai mạc Lễ hội lúa gạo và Triển lãm nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi các quyết định bổ nhiệm sai quy định tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
16:38' - 15/06/2018
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã thanh tra làm rõ việc ông Lê Như Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ sai quy định trước khi nghỉ hưu.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển trí tuệ nhân tạo trong ngành nông nghiệp thông minh
17:24' - 14/06/2018
Cần Thơ phối hợp với Nhật Bản thực hiện Đề án “Nông nghiệp thông minh và an toàn thực phẩm bằng trí tuệ nhân tạo”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Ban Bí thư về ứng phó với cơn bão số 5 (Kajiki)
21:58' - 23/08/2025
Ngày 23/8/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Công văn số 70-CV/TW của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 5 (tên quốc tế là Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với bão số 5
21:22' - 23/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6386/CĐ-BCT ngày 23/8 về việc khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN chỉ đạo toàn hệ thống phòng, chống bão số 5 với tinh thần khẩn cấp
21:22' - 23/08/2025
EVN đã ban hành Công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng con người và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghệ blockchain thế giới
21:21' - 23/08/2025
Ngày 23/8, chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) đã diễn ra tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5
20:31' - 23/08/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 143/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bộ máy hành chính cấp xã hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
19:53' - 23/08/2025
Thủ tướng yêu cầu thống nhất các công nghệ, hạ tầng, nền tảng trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã, đảm bảo cùng hệ thống, cùng ngôn ngữ, cùng hệ đo lường, hiện đại, kết nối liên thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu tăng tốc: Củng cố vị thế hàng hóa Việt Nam
19:50' - 23/08/2025
Bức tranh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút đầy quyết liệt để đạt mục tiêu đề ra của năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 5
19:41' - 23/08/2025
Ngày 23/8, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện gửi các đơn vị, địa phương yêu cầu khẩn trương thực hiện nhiệm vụ ứng phó bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hạ thấp mực nước hồ chứa để bảo đảm đón lũ
19:19' - 23/08/2025
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã có công điện về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ngập lụt, úng do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 5.