Thế giới huy động 81 tỷ USD đối phó với biến đổi khí hậu

10:54' - 10/08/2016
BNEWS 6 Ngân hàng phát triển đa phương lớn nhất thế giới (MDB) đã huy động được 81 tỷ USD, bao gồm 25 tỷ USD tài trợ trực tiếp từ MDB và 56 tỷ USD từ nhà đầu tư quốc tế khác để đối phó với biến đổi khí hậu.
Thế giới huy động 81 tỷ USD đối phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: reuters

Báo cáo chung do Ngân hàng Phát triển châu Á cùng với các đối tác MDB thực hiện và được Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) công bố ngày 9/8 cho biết, trong số các khu vực, các nước châu Âu ngoài Liên minh châu Âu (EU) và Trung Á đã nhận được số tiền tài trợ lớn nhất trong tổng số tiền trên, với 20%; và Nam Á nhận được 19%.

Lĩnh vực nhận được tài trợ nhiều nhất là hệ thống cấp nước và xử lý nước thải với 27%; tiếp theo là năng lượng, giao thông vận tải và xây dựng cơ sở hạ tầng với 24%; nông nghiệp và sản xuất thực phẩm chiếm 18%.

Theo báo cáo trên, năm ngoái, MDB đã phân bổ hơn 20 tỷ USD cho các hoạt động giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu và 5 tỷ USD nhằm hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động bao gồm việc giảm phát thải khí "hiệu ứng nhà kính" thông qua các biện pháp tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, các biện pháp thích ứng và tăng khả năng phục hồi môi trường sinh thái do hiện tượng nước biển dâng cao như đầu tư sử dụng đất đai hợp lý và quản lý tài nguyên nước... cũng là các lĩnh vực được đầu tư đáng kể trong năm ngoái.

Kể từ năm 2011, MDB đã cam kết tài trợ và vận động hơn 131 tỷ USD để khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu trên hành tinh đang có chiều hướng gia tăng mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt là ở khu vực Trung và Nam Á, châu Phi, trong đó có Nam Phi và Đông Phi.

Năm ngoái, nhân Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP 21) được tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp), MDB tái khẳng định cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính trong những năm tới nhằm đối phó với thách thức biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục