Thêm 2 nhà ngoại giao Triều Tiên không được hoan nghênh tại Peru

17:32' - 23/12/2017
BNEWS Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Peru nêu rõ quyết định được đưa ra sau khi nước này xác minh rằng 2 nhà ngoại giao trên đã tiến hành các hoạt động không phù hợp với chức trách nhiệm vụ.
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng tin AFP, Bộ Ngoại giao Peru ngày 22/12 tuyên bố 2 nhà ngoại giao Triều Tiên gồm Bí thư thứ nhất Pak Myong Chol và Bí thư thứ ba Ji Hyok của Đại sứ quán Triều Tiên là "nhân vật không được hoan nghênh" và cần phải rời khỏi nước này trong vòng 15 ngày tới.

Theo Bộ Ngoại giao Peru, Chính phủ Peru đã thông báo cho Đại sứ quán Triều Tiên tại Lima về quyết định nói trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Peru nêu rõ quyết định được đưa ra sau khi nước này xác minh rằng 2 nhà ngoại giao trên đã tiến hành các hoạt động không phù hợp với chức trách nhiệm vụ, song không cho biết thông tin chi tiết.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Peru cũng cho biết quyết định trên liên quan đến những "vi phạm liên tiếp" của Triều Tiên đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân, gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh của khu vực cũng như toàn cầu.

Trước đó, tháng 3 vừa qua, Peru đã quyết định giới hạn số nhân viên ngoại giao của Triều Tiên tại nước này xuống còn 3 người. Sau đó, ngày 11/9, Peru đã công bố quyết định trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kim Hak-Chol nhằm phản đối việc Bình Nhưỡng liên tiếp vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, cũng như từ chối chấm dứt chương trình hạt nhân.

Peru được coi là quốc gia Mỹ Latinh thứ hai thể hiện động thái cô lập Bình Nhưỡng theo lời kêu gọi của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra hồi tháng 8. Hôm 7/9, Mexico cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại nước này./.

>>> HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục