Thêm EU quan ngại về cơ chế mới của Canada liên quan ngành sữa

17:01' - 05/05/2017
BNEWS Sau Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng chính thức lên tiếng phàn nàn về cơ chế định giá thành phần bơ sữa gây tranh cãi mới đây của Canada.
Thêm EU quan ngại về cơ chế mới của Canada liên quan ngành sữa. Ảnh minh họa: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Ủy viên EU về phát triển nông nghiệp và nông thôn Phil Hogan đã bày tỏ quan ngại rằng các nông dân ngành sữa của EU có thể sẽ không được hưởng lợi từ việc loại bỏ thuế quan với Canada khi Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện (CETA) Canada - EU chính thức có hiệu lực từ tháng 7 tới.

EU mong chờ sẽ được tiếp cận tự do vào thị trường sữa tăng trưởng mạnh của Canada, nhất là mặt hàng sữa đặc giàu protein được sử dụng để sản xuất pho-mát, sữa chua và một số sản phẩm khác. Hiện tại, Canada đang áp thuế 250% đối với mặt hàng sữa đặc giàu protein nhập khẩu từ châu Âu, nhưng sẽ phải xóa bỏ hoàn toàn sau khi CETA chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, gần đây Canada đã quyết định giảm giá các thành phần bơ sữa nhằm làm tăng tính cạnh tranh và giúp các nhà sản xuất sữa trong nước giành thị phần lớn hơn các nhà sản xuất sữa nước ngoài. Hiệp hội Nông dân bơ sữa Canada cũng điều chỉnh chiến lược thương hiệu của mình để giúp người tiêu dùng nhận ra các thành phần nhập khẩu trên các kệ trưng bày hàng hóa ở siêu thị.

Trước thực tế trên, Ủy viên EU Hogan cho rằng cơ chế định giá mới của Canada là “mối nguy hiểm tiềm tàng” cho EU. Đại diện EU cũng đã nêu những quan ngại này trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada François-Philippe Champagne và Bộ trưởng Nông nghiệp Canada Lawrence MacAulay đầu tuần này.

Đáp lại, Bộ trưởng MacAulay khẳng định cơ chế định giá nguyên liệu sữa là một “sáng kiến đi đầu” của Canada và “Canada tin tưởng mạnh mẽ vào hệ thống thương mại dựa trên luật định, vì vậy sẽ luôn tuân thủ và duy trì các quy định quản trị thương mại, bao gồm cả những quy định trong CETA.”

Trước đó, Mỹ cũng cho rằng việc Canada đưa ra các quy định trên gây tổn hại cho những nông dân sản xuất sữa ở hai bang Wisconsin và New York, khiến họ mất dần thị phần tại thị trường Canada. Giá trị xuất khẩu sữa giàu protein của Mỹ sang Canada vốn đạt khoảng 133 triệu đôla Canada (CAD) mỗi năm, nhưng đã giảm mạnh trong những tháng gần đây do chịu tác động từ cơ chế định giá mới./.

>>> Ngành thực phẩm và bơ sữa châu Âu dễ bị tổn thương

>>> Canada phản bác cáo buộc của Tổng thống Mỹ về ngành công nghiệp sữa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục