Thêm không gian sáng tạo cho các nhà khởi nghiệp

21:56' - 25/06/2017
BNEWS Chiều 25/6, không gian sáng tạo Creative Lab by Up được tổ chức khai trương tại Hà Nội.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng không chỉ bởi nhờ đó, cộng đồng khởi nghiệp Việt có thêm một địa chỉ tin cậy, mà còn mở ra một cánh cửa để giới trẻ Việt Nam được học tập, thực hành và tạo ra các giá trị mới cho xã hội.

Muốn giỏi nghề phải thực hành

Bất cứ nghề nghiệp nào muốn thành công cũng đòi hỏi người thực hành phải có nhiều trải nghiệm. Với cộng đồng khởi nghiệp cũng vậy, giới trẻ muốn đạt tỷ lệ thành công cao khi khởi nghiệp luôn cần có không gian phù hợp.

Khi được hỏi về sức sáng tạo của giới trẻ Việt, doanh nhân Đỗ Hoài Nam, nhà sáng lập UP Co-working Space chia sẻ, giới trẻ hiện nay sáng tạo và giàu ý tưởng. Tuy nhiên, kết quả của các ý tưởng và sự sáng tạo ấy còn bị hạn chế do thiếu thốn về hạ tầng và cơ sở vật chất.

Các bạn trẻ tìm hiểu cơ hội tại không gian sáng tạo. Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Chung ý kiến với doanh nhân Đỗ Hoài Nam, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh, người sáng lập “quận nghệ thuật” Zone 9 nổi tiếng một thời cùng thành phố sáng tạo Hanoi Creative City nhận định, các cơ sở giáo dục Việt Nam hiện nay còn quá ít “hành”, điều đó phần nào ảnh hưởng đến khả năng “chinh chiến” thực tế của các bạn trẻ.
Thực tế cho thấy, nhu cầu về một không gian mở với những phương tiện, thiết bị phù hợp, đầy đủ để phục vụ mục đích nghiên cứu là nhu cầu cấp thiết trong giới trẻ hiện nay. Bạn Lê Văn Tân, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vốn là một sinh viên ngành kỹ thuật, rất có hứng thú với nghiên cứu và chế tạo máy.

Tuy nhiên, Tân cho biết, những sinh viên như Tân khi mới bắt tay vào công việc gặp không ít khó khăn bởi hiện không có nhiều đơn vị sẵn có nhiều máy móc và tin tưởng giao cho những người trẻ sử dụng.

Bên cạnh đó, chi phí để được sử dụng các loại máy công nghiệp vào mục đích nghiên cứu cũng rất đắt đỏ, rất ít người có khả năng chi trả nên việc tiếp cận và trải nghiệm thực tế trở nên khó khăn. Đây là rào cản không nhỏ với những người trẻ muốn khởi nghiệp.
Khó khăn khi tiếp cận với các thiết bị không chỉ là khó khăn của riêng ngành kỹ thuật mà nó còn là khó khăn chung của cộng đồng khởi nghiệp Việt hiện nay.

Từ thực trạng đó, không gian chế tạo Creative Lab by UP ra đời, là kết quả chương trình hợp tác giữa UP Co-working Space, Hanoi Creative City và Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, phần nào giải quyết sự thiếu thốn về hạ tầng và cơ sở vật chất, hứa hẹn trở thành địa điểm lý tưởng, nơi gặp gỡ giữa những người trẻ đam mê khởi nghiệp, sáng tạo.

Hiện thực hóa những “ý tưởng giấy”

Ý tưởng về một không gian làm việc mở với tính tương tác, liên kết cao cùng các trang thiết bị, máy móc chuyên dụng hiện đại cho cộng đồng khởi nghiệp như Creative Lab by UP xuất phát từ mong muốn tạo ra các giá trị mới cho xã hội và phát triển một phong trào mới về cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, những người luôn ưa thích tìm tòi, sáng tạo, cải tiến, tạo ra những sản phẩm mới tại Việt Nam.
Với tổng diện tích 500m2, được chia thành ba tầng khác nhau cùng điểm nhấn là mô hình khủng long khổng lồ treo cao, Creative Lab by Up được xem như một trong những không gian sáng tạo độc đáo nhất với phong cách thiết kế tối giản hiện đại và ấn tượng.

Các bạn trẻ tìm hiểu cơ hội tại không gian sáng tạo. Ảnh: Kim Anh - TTXVN

Tại Creative Lab, có tổng cộng 6 khu vực chính bao gồm khu điện, khu cơ khí nhẹ, khu trưng bày mẫu, khu gỗ, khu xưởng may và các khu thiết kế khác nhằm phục vụ cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Đến từ công ty TNHH Thiết bị Công nghiệp và Giáo dục Tân tiến (AIE), bạn Nguyễn Thành Chương cho biết, công việc của Chương là nghiên cứu, phát triển các thiết bị máy in, máy chiếu. Với đặc thù công việc là phải tiếp cận nhiều với các loại máy móc, thiết bị hiện đại như vậy nhưng trước đây, nhóm làm việc của Chương gặp rất nhiều khó khăn.

Giá thành các loại máy đắt đỏ mà thiết bị không tập trung, mỗi phòng nghiên cứu chỉ có một, hai chiếc khiến quá trình làm việc tốn thời gian mà kém hiệu quả. Giờ đây, khi đã đăng ký làm thành viên của UP, nhóm làm việc của Chương được sử dụng đầy đủ và miễn phí các thiết bị có tại không gian sáng tạo Creative Lab by UP.

Chương hào hứng cho biết, với môi trường làm việc thuận lợi như vậy, tin rằng công ty sẽ cải tiến, cho ra đời thêm nhiều chiếc máy in, máy chiếu hiện đại phục vụ nhu cầu thị trường.
Chia sẻ tại buổi khai trương, ông Đỗ Hoài Nam, nhà sáng lập UP Co-working Space chia sẻ, thông qua việc cung cấp các dụng cụ chuyên môn, trang thiết bị máy móc hiện đại và các lớp học, hội thảo, không gian sáng tạo Creative Lab by UP hướng tới trở thành một sân chơi dành cho cộng đồng nghệ thuật và thiết kế.

Nơi đây sẽ giúp các bạn trẻ hiện thực hóa những ý tưởng trên giấy, cho ra đời những sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng và giá thành cạnh tranh, không thua kém các sản phẩm cao cấp của thế giới.
Không gian sáng tạo Creative Lab by UP đã đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng và phát triển một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo quy mô lớn bao gồm các nhóm khởi nghiệp chuyên về kỹ thuật, những kỹ sư tại gia, sinh viên học sinh với bộ óc sáng tạo, những nhà thiết kế, những nghệ sĩ...

Hy vọng với không gian này sẽ giúp họ học hỏi và hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, góp phần đem lại những thay đổi tích cực cho nền kinh tế sáng tạo của đất nước./.

>>> Việt Nam lần đầu xếp thứ 47 thế giới về Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục