Thêm một điểm trường được xây dựng ở vùng đặc biệt khó khăn

11:11' - 14/04/2017
BNEWS Tổng Công ty Điện lực miền Bắc vừa khánh thành và bàn giao Nhà lớp học - Điểm trường Nà Nọi - Trường tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên (Lai Châu).
Khánh thành và bàn giao Nhà lớp học - Điểm trường Nà Nọi - Trường tiểu học số 2. Ảnh: TTXVN

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình từ thiện “Chia sẻ - Kết nối – Yêu thương” của CBCNV Tổng Công ty nhằm chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc.

Công trình được Tổng Công ty giao cho Công ty Điện lực Lai Châu làm chủ đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, có quy mô xây dựng nhà lớp học 3 phòng, trang bị thêm các thiết bị bàn, ghế và các hạng mục phụ trợ... bằng nguồn đóng góp từ các ngày lương của CBCNV Tổng công ty. 

Theo bà Nguyễn Thanh Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên, điểm trường Nà Nọi đóng trên thôn bản đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông đi lại khó khăn. 

Từ những năm 1993-1994 khi đó là trường PTCS xã Thân Thuộc, nhà trường đã vận động nhân dân đóng góp gỗ, ngày công ... xây dựng các phòng học tạm cho học sinh.

Đến nay, trải qua hơn 20 năm sử dụng, cơ sở đã xuống cấp trầm trọng, lớp học không đủ ấm về mùa đông, dột nát khi có mưa, có gió, cột, kèo, xà gỗ lớp học đã bị hư hỏng, mục nát, không đảm bảo an toàn cho thầy cô, học sinh khi lên lớp dạy học. 

Đặc biệt, sau cơn bão ngày 30/5/2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thị trấn, trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên cùng với nhân dân bản Nà Nọi Mông, Nà Nọi Thái kiểm tra hiện trạng và thống nhất tháo dỡ 2 dãy phòng học đã hư hỏng để đảm bảo an toàn trong những ngày mưa bão, nhất là trong thời gian thầy cô, học sinh nghỉ hè, không có người trông coi.

Khánh thành và bàn giao Nhà lớp học - Điểm trường Nà Nọi - Trường tiểu học số 2. Ảnh: TTXVN

Trước thực trạng trên, trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên đã lập tờ trình đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thị trấn Tân Uyên  xem xét có kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây mới phòng học với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Tuy nhiên, với tình hình thực tế là một huyện nghèo của tỉnh, thị trấn Tân Uyên không thuộc đối tượng được đầu tư xây dựng phòng học mới, có 8 thôn bản đặc biệt khó khăn. Tại bản Nà Nọi nhân dân hầu hết là người dân tộc H’Mông, hơn 87% dân bản thuộc diện hộ nghèo.

Do vậy, việc có kinh phí để xây dựng 3 phòng học trên là vô cùng khó khăn. UBND thị trấn Tân Uyên đã có kế hoạch huy động nguồn kinh phí tự nguyện của các tổ chức, cá nhân để xây dựng phòng học.

 Để công việc xây dựng được thuận lợi, UBND thị trấn cùng với nhà trường đã vận động nhân dân hiến 105 m2 đất, phụ huynh tự nguyện đóng góp ngày công tạo mặt bằng.

Sau hơn 3 tháng xây dựng, 2 dãy phòng học tạm nay đã được thay thế một nhà lớp học khang trang và sạch đẹp từ việc làm nghĩa cử của các công đoàn viên Tổng công ty Điện lực Miền Bắc.

Ngoài ra, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cũng đã dành nhiều phần quà thể hiện tấm lòng, tình cảm để chia sẻ khó khăn với giáo viên và học sinh nhà trường.

Năm 2016, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã phát động chương trình từ thiện “Chia sẻ - Kết nối – Yêu thương” cho những hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc; trong đó có tỉnh Lai Châu.

Ngoài ra, được sự phân công của Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện hỗ trợ các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ (Lai Châu) theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Chương trình được triển khai thực hiện từ năm 2009 và đang tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo 2016-2020. Các hoạt động hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chú trọng vào các lĩnh vực có thế mạnh, thiết thực theo nhu cầu của địa phương như Chương trình cấp điện cho các thôn bản, hộ dân chưa có điện; Xây dựng trường học; Nhà bán trú dân nuôi; Xây nhà cho gia đình chính sách; Xóa nhà tạm..., do đó đã đem lại những kết quả thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói chung và 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục