Thêm một dự án nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc Nam

16:58' - 15/04/2017
BNEWS EVN đang triển khai đầu tư dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2; trong đó có đoạn tuyến đi qua địa bàn Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 30,6 km.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình cung ứng điện và đầu tư xây dựng các công trình điện.

Phối hợp triển khai dự án Đường dây 500 kV mạch 3
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN, và ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ký biên bản làm việc. Ảnh: CPMB
EVN đang triển khai đầu tư dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2; trong đó có đoạn tuyến đi qua địa bàn Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 30,6 km. Đoạn tuyến dự kiến bao gồm 71 vị trí trụ điện, 10,27 ha diện tích đất thu hồi móng trụ và 98 ha diện tích ảnh hưởng trong hành lang tuyến.
Đây là dự án cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch điện VII và yêu cầu đẩy sớm tiến độ để khởi công dự án trong tháng 9/2017 và hoàn thành đưa vào vận hành trong quý I/2019 (trước mùa khô năm 2019). Dự án nhằm nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện 500 kV Bắc - Nam để đảm bảo cấp điện cho miền Nam và truyền tải công suất các nhà máy điện; trong đó có các nhà máy điện Vũng Áng I, II, III được xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, để dự án triển khai thuận lợi đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở ban ngành của tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh đã  nhất chủ trương và quyết tâm cao cùng với EVN, đơn vị tham gia dự án triển khai đoạn tuyến qua tỉnh Hà Tĩnh đồng bộ, kịp thời đáp ứng tiến độ dự án theo yêu cầu Chính phủ giao.
Đặc biệt, địa phương sẽ tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng như: Phối hợp với chủ đầu tư sớm công bố dự án; Kiểm tra và phối hợp chặt chẽ trong công tác khảo sát cắm mốc, tuyến đường dây để giảm thiểu khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất...
EVN cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng trưởng bình quân 15,9%/năm, cao hơn so với Quy hoạch được duyệt là 13,6%/năm. Đến năm 2016, điện thương phẩm là 807,2 triệu kWh, tương đương năm 2015; trong đó điện cấp cho quản lý và tiêu dùng chiếm 61,9%. Năm 2017, tỉnh đặt kế hoạch đạt sản lượng điện thương phẩm là 910 triệu kWh, tăng 12,75% so với 2016.
Đến thời điểm hiện nay, nhu cầu công suất lớn nhất toàn tỉnh khoảng 180 MW và được cấp điện từ các trạm biến áp 220 kV: Hà Tĩnh, Vinh (Nghệ An) và 9 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất 278 MVA.
Tính đến hết 20/2/2017, đã có 100% số xã, phường, thị  trấn trên địa bàn Hà Tĩnh có điện lưới quốc gia và 100%, số hộ nông thôn có điện.
Đối với xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh, EVN luôn đầu tư kịp thời đồng bộ hệ thống lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung cũng như tăng cường liên kết lưới điện Bắc - Trung – Nam. Cụ thể trong giai đoạn 2011-2016, tổng vốn đầu tư lưới điện trên địa bàn Hà Tĩnh là hơn 2.400 tỷ đồng, gồm 6 công trình lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV và 4 công trình lưới điện phân phối 110 kV.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao kết quả đóng góp của EVN cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội của tỉnh tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng với UBND tỉnh về quy hoạch tổng thể lưới điện trên địa bàn đảm bảo đồng bộ, đáp ứng đầy đủ cơ sở hạ tầng chung và lâu dài cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục