Thêm một quan chức châu Âu bi quan về TTIP

06:02' - 05/09/2016
BNEWS Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã trở thành nhà lãnh đạo mới nhất của châu Âu bày tỏ sự hoài nghi về khả năng TTIP giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ “cán đích” thành công.
 
Thủ tướng Bỉ Charles Michel. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Bỉ Charles Michel ngày 3/9 đã trở thành nhà lãnh đạo mới nhất của châu Âu bày tỏ sự hoài nghi về khả năng Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ “cán đích” thành công. Nhà lãnh đạo này cho rằng các cuộc đàm phán về TTIP cần tạm ngừng.

Nhận định trên được đưa ra khi Thủ tướng Michel trả lời phỏng vấn của nhật bán L'Echo của Bỉ. Theo Thủ tướng Michel, TTIP có thể mang lại tăng trưởng kinh tế và việc làm cho châu Âu nếu các điều kiện của nó được cân bằng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa nhìn thấy được điều này và do đó cần tạm "gác lại" các cuộc đàm phán.

Tiến trình đàm phán TTIP đang thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều từ giới lãnh đạo châu Âu. Trước đó, ngày 28/8, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho hay các cuộc thương lượng về một thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ và EU đã thất bại.

Ông Gabriel nêu rõ trong 14 vòng đàm phán vừa qua, cả Mỹ và EU đều chưa thể thống nhất về một trong tổng số 27 vấn đề đang được thảo luận. Ông đồng thời cho rằng các cuộc thương lượng về TTIP không có triển vọng như thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada và EU, mà ông cho là công bằng hơn cho cả hai phía.
Phản ứng trước động thái này của quan chức Đức, người trực tiếp phụ trách quá trình đàm phán về TTIP của Liên minh châu Âu (EU) Ignacio Garcia Bercero đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố “thất bại” của Bộ trưởng Gabriel và cho rằng quan điểm tiêu cực này đã bị thổi phồng quá mức.

Đồng quan điểm này, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel là Steffen Seibert cũng cho hay mặc dù còn tồn tại nhiều bất đồng về các điều khoản song những cuộc đàm phán về TTIP vẫn chưa kết thúc. Quan chức này cũng nói rằng thường thì những quyết định mang tính đột phá chỉ xuất hiện trong những vòng đàm phán cuối cùng.

EU và Mỹ bắt đầu đàm phán về TTIP từ năm 2013, với mục tiêu xây dựng khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị "sa lầy" giữa lúc ngày càng nhiều lo ngại trong EU rằng TTIP sẽ hạ thấp các tiêu chuẩn của khối này trong những lĩnh vực chủ chốt như y tế hay phúc lợi xã hội.
TTIP được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng và chiếm hơn một nửa kim ngạch kinh tế toàn cầu. Nếu được hoàn tất, hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa EU và Mỹ lên đến 1.000 tỷ USD/năm, đồng thời tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục