Thêm triển vọng Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế

15:11' - 16/12/2017
BNEWS Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ ngày 15/12 đã công bố phiên bản cuối cùng của dự luật cải cách thuế sau khi thống nhất hai dự luật đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua.

Trong dự luật cải cách thuế có đề xuất cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21% trong chiến lược thúc đẩy sự cạnh tranh của nền kinh tế.

Thêm triển vọng Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế. Ảnh minh họa: Reuters

Động thái trên cho phép lưỡng viện tiến hành bỏ phiếu trong tuần tới, với khả năng dự luật được thông qua gia tăng khi hai thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa trước đó còn do dự là ông Marco Rubio và Bob Corker đã cho thấy sự ủng hộ.

Tổng thống Donald Trump muốn rằng dự luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm sẽ được thông qua trước Giáng sinh, khép lại năm 2017 với một thắng lợi lập pháp lớn đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017.

Ngoài việc cắt giảm thuế doanh nghiệp, dự luật giảm thuế thu nhập cá nhân cho những người Mỹ có thu nhập cao nhất từ 39,6% xuống 37%, giữ nguyên 7 nhóm đóng thuế thu nhập với các mức thuế từ 10% đến 37%.

Tổng thống D.Trump và các lãnh đạo đảng Cộng hòa trước đó muốn hạ thuế doanh nghiệp xuống 20%, nhưng con số cuối cùng cao hơn 1 điểm phần trăm để tạo "dư địa" cho việc cắt giảm các loại thuế khác và giành được sự ủng hộ của những nghị sỹ còn lo ngại trong vòng thương lượng cuối cùng.

Mức 21% là thấp hơn so với các nền kinh tế lớn khác như Nhật Bản, Pháp và Đức.

Giảm thuế, điều sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ duy trì hoạt động tại Mỹ, cũng sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp nước ngoài khác đang hoạt động tại Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thuế độc lập ước tính dự luật sẽ khiến nợ liên bang tăng ít nhất là 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới.

>>>Chủ tịch Fed: Cải cách thuế sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục