Thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ ngày 1/2/2017

19:23' - 25/01/2017
BNEWS Công dân 40 nước được thí điểm cấp thị thực điện tử từ ngày 1/2/2017.
Thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ ngày 1/2/2017. Ảnh minh họa: TTXVN

Công dân 40 nước được thí điểm cấp thị thực điện tử từ ngày 1/2/2017 là thông tin Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết trong cuộc họp báo về thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam vào chiều 25/1, tại Hà Nội.
Theo Nghị định 07/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/1/2017 quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam mới được thông qua, người nước ngoài có thể truy cập cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có tên miền tiếng Việt là "http://www.xuatnhapcanh.gov.vn", tiếng Anh là "http://www.immigration.gov.vn" để trực tiếp đề nghị cấp thị thực điện tử, nhận kết quả, tự in thị thực điện tử qua hệ thống giao diện điện tử, không qua khâu trung gian.

Trên trang điện tử, công dân người nước ngoài khai thông tin, tải ảnh và trang thân nhân hộ chiếu. Sau đó, người đề nghị sẽ nhận mã hồ sơ điện tử và nộp phí cấp thị thực vào tài khoản quy định (phí cấp thị thực điện tử một lần là 25 USD).
Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ xem xét, giải quyết và trả lời người đề nghị cấp thị thực điện tử.

Người nước ngoài được cấp thị thực điện tử nhập cảnh, xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 07/2017-NĐ-CP.
Hệ thống cấp thị thực điện tử sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/2/2017. Thị thực điện tử có giá trị một lần và thời hạn không quá 30 ngày, cấp cho người nước ngoài vào Việt Nam với các mục đích phù hợp pháp luật Việt Nam.
Theo Nghị định 07/2017/NĐ-CP, hiện tại việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài mới được thí điểm 40 quốc gia.
“Danh sách 40 quốc gia này do Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao thông qua. Các quốc gia được lựa chọn là những nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, phù hợp với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam và không làm ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, quốc phòng” – Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết.
Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết thêm, Nghị định 07/2017/NĐ-CP về thực hiện cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam không tách rời các quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam mà trên cơ sở quy định của Luật bổ sung các quy định mới liên quan đến việc cấp thị thực điện tử.

Việc cấp thị thực thông thường vẫn được thực hiện theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Người nước ngoài có quyền lựa chọn đề nghị cấp thị thực thông thường hoặc đề nghị cấp thị thực điện tử theo quy định của Nghị định 07/2017/NĐ-CP.
Thiếu tướng Lê Xuân Viên đánh giá, việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời đáp ứng yêu cầu giữ vững an ninh quốc gia, trật tự xã hội trong tình hình mới.

Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam là một trong những chính sách thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp với chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục