Thí điểm khai thuế GTGT, TNCN đối với hoạt động cho thuê nhà

19:04' - 21/10/2016
BNEWS Phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại đại bàn Tp Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, thuộc quản lý của cơ quan thuế tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
Thí điểm khai thuế GTGT, TNCN đối với hoạt động cho thuê nhà. Ảnh: TTXVN

Từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2017, Ngành Thuế thí điểm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT); thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối hoạt động cho thuê nhà của cá nhân.
Nội dung này được bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế TNCN, Tổng Cục Thuế đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề tháng 10/2016 tổ chức tại Hà Nội ngày 21/10.
Theo đó, phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại đại bàn Tp Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, thuộc quản lý của cơ quan thuế tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các cá nhân này có nhu cầu được khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà.
Cá nhân thực hiện khai thuế điện tử đảm bảo các điều kiện thực hiện giao dịch thuế điện tử theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC ngày 28/7/2015 của Bộ Tài Chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, cá nhân phải có mã số thuế; trường hợp không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do cơ quan thuế cấp; có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet; có địa chỉ thư điện tử và số điện thoại.
Để tạo thuận lợi đối với cá nhân kê khai điện tử, bà Hương cho biết, Bộ Tài Chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 4 ngân hàng này có nhu cầu nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân.
Như vậy, việc nộp thuế điện tử sẽ tạo thuận lợi cho cá nhân. Bởi trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân; thuế giá trị gia tăng hàng quý đối với tiền cho thuê nhà.

Theo đó, phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó đến ngân hàng, kho bạc để nộp thuế. Nhiều người nộp thuế thường làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên thường chờ đợi lâu để khai, nộp thuế.

Trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú, việc đi lại sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt và công tác.
Không những vậy, với cách truyền thống trước kia là thực hiện thủ tục khai thuế tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế và nộp thuế tại cơ quan kho bạc/ngân hàng vào giờ hành chính gây bất tiện cho cá nhân làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp.

Khai thuế điện tử giúp người thuê nhà không mất thời gian đi lại, chờ đợi. Cá nhân khai thuế điện tử chỉ mất công lần đầu để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên cổng thông tin của cơ quan thuế và làm theo hướng dẫn các bước qua cổng thông tin điện tử. Hơn nữa, kê khai thuế điện tử, người nộp thuế có thể thực hiện bất cứ thời gian nào trong ngày (24/7).
Cũng tại cuộc họp báo, Tổng Cục Thuế thông báo một số điểm mới tại Thông tư số 96/2016/TT-BTC và Thông tư 97/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài Chính.

Đây là hai thông tư hướng dẫn về hồ sơ; thủ tục miễn thuế TNCN đối với chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án viện trợ phí Chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; cá nhân là người Việt Nam làm việc tại cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tế tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục