Thi hành kỷ luật 366 trường hợp có liên quan tới tham nhũng

17:04' - 28/09/2015
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm 2015, qua hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, đã thi hành kỷ luật 366 trường hợp có liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái.

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ 8. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, số người đã kê khai tài sản thu nhập trong năm 2014 là 995.383 người, đạt 99,6% so với số người phải kê khai.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, qua hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp, đã thi hành kỷ luật 366 trường hợp có liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái.

Toàn ngành thanh tra đã triển khai 2.842 cuộc thanh tra hành chính và 116.334 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 268.251 tổ chức, cá nhân; qua thanh tra phát hiện vi phạm hơn 11.298 tỷ đồng, 589 ha đất.

Ngành kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 7.593 tỷ đồng và 514 ha đất, xử lý trách nhiệm đối với 405 tập thể, 23 cá nhân, ban hành 106.562 quyết định xử phạt vi phạm đối với tổ chức, cá nhân số tiền 1830 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra xử lý 20 vụ, 76 đối tượng...

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nêu rõ: Từ sau Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai tích cực trên các mặt.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường, nhất là trong việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, trong công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc phòng chống tham nhũng, chỉ đạo giải quyết một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp...
Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tích cực thực hiện như: công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức; cải cách hành chính và đổi mới công nghệ quản lý; xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; minh bạch tài sản, thu nhập.

Ban Chỉ đạo xác định, thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội về phòng ngừa tham nhũng, các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng.

Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại 4 bộ, 10 địa phương, Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Ban Chỉ đạo trong 2 năm 2013 và 2014, Hướng dẫn số 06 về tổ chức rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Ngoài ra, cần hoàn thành Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay”, Đề án Sơ kết 3 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng, sự quyết tâm, thống nhất cao của các cấp, các ngành, đã cùng vào cuộc, triển khai bài bản, nghiêm túc các nội dung kết luận tại Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng.

Việc thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, tổ chức triển khai quyết liệt đã mang lại kết quả rõ nét, tạo chuyển biến tích cực trên thực tế.
Tổng Bí thư cũng nêu rõ, Ban Chỉ đạo không can thiệp vào công việc của các cơ quan chức năng, mà giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Vừa qua, việc xử lý một số vụ án lớn, phức tạp, nghiêm trọng được thúc đẩy nhanh hơn, có tác dụng ngăn ngừa, răn đe.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cần tiếp tục làm kiên quyết, kiên trì, mạnh mẽ hơn, phối hợp tốt hơn để đạt hiệu quả cao hơn nữa. Trên cơ sở đánh giá thực tế các mặt công tác của Ban Chỉ đạo thời gian qua, để nhìn rõ những tồn tại hạn chế cần khắc phục, từ đó rút ra kinh nghiệm hoạt động trong thời gian tới.
Về các công việc cần làm tiếp trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án trọng điểm, tăng cường khâu giám định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giám định tư pháp, phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về tham nhũng, kinh tế...

Tổng Bí thư cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường cơ chế phối hợp; nhấn mạnh khâu thi hành luật pháp, có luật rồi nhưng cần bảo đảm thực hiện nghiêm; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về luật pháp, chính sách, về hoạt động phòng chống tham nhũng của các cấp, các ngành và những kết quả đạt được.../.
Nguyễn Sự - Hương Thủy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục